19/11/2016 06:48 GMT+7

Đảng cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ dự luật xóa án hãm hiếp

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ tối hôm qua đã thông qua sơ bộ dự luật gây tranh cãi do đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP) trình lên, trong đó cho phép xóa tội cho những kẻ hãm hiếp nếu họ kết hôn với nạn nhân vị thành niên.

Nhiều người chỉ trích dự luật được đảng cầm quyền AKP ủng hộ sẽ hợp pháp hóa việc cưỡng hiếp - Ảnh: AFP

Reuters cho biết dự luật sẽ được đưa ra tranh cãi công khai tại quốc hội vào tuần sau trước khi được bỏ phiếu thông qua lần cuối.

Theo đó dự luật sẽ tha thứ cho người đàn ông nếu họ quan hệ tình dục mà không dùng đến "vũ lực hoặc đe dọa" và nếu họ cưới nạn nhân.

Tuy nhiên phe đối lập, những nhà hoạt động vì quyền phụ nữ và trẻ em cũng như người dân cả nước đã phản đối dự luật này. Họ cho rằng dự luật sẽ hợp pháp hóa tội hiếp dâm và kết hôn với trẻ em, khiến cho những kẻ hiếp dâm không nhận thức được tội trạng của họ.

Trong khi đó chính phủ cho rằng mục đích của dự luật không phải để dung túng cho tội hiếp dâm mà là để cải tạo giáo dục cho những người có thể đã không nhận thức được mối quan hệ tình dục của họ là trái pháp luật hoặc nhằm ngăn chặn những cô gái quan hệ tình dục dưới 18 tuổi không cảm thấy mình bị cộng đồng tẩy chay.

Dù vậy, nhiều người tại Istanbul vẫn đổ ra đường để phản đối dự luật này. Họ cho rằng dự luật sẽ khuyến khích những người đàn ông hiếp dâm phụ nữ.

Tuy nhiên các nhà phân tích nhận định chính phủ sẽ nhận được sự ủng hộ từ các cử tri thuộc các khu vực nghèo của đất nước nơi những cô gái kết hôn từ khi còn rất trẻ và có tỉ lệ lạm dụng tình dục cao.

Nếu dự luật được thông qua sẽ có khoảng 3.000 người đàn ông bị cáo buộc tấn công tình dục trẻ vị thành niên được thoát tội.

BBC cho biết bạo lực với phụ nữ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng trong thập kỷ qua với khoảng 40% phụ nữ trình báo về các vụ lạm dụng tình dục hoặc thể chất.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên