18/11/2016 05:58 GMT+7

​Thủ tướng Nhật Bản và tổng thống đắc cử Mỹ chính thức gặp mặt

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bắt đầu cuộc gặp với tổng thống đắc cử Donald Trump tại New York ngày 17-11 theo giờ Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân Akie vẫy tay chào mọi người trước khi lên máy bay tại sân bay Haneda ở Tokyo ngày 17-11 - Ảnh: AFP
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân Akie vẫy tay chào mọi người trước khi lên máy bay tại sân bay Haneda ở Tokyo ngày 17-11 - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, thông tin chính thức từ cả hai phía đều xác nhận cuộc gặp giữa ông Abe và ông Trump tại tòa nhà Trump Tower của tỉ phú Donald Trump ở Manhattan đã bắt đầu.

Như vậy, ông Shinzo Abe đã trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đối thoại với tổng thống đắc cử Donad Trump trong bối cảnh ông Trump đang rốt ráo chuẩn bị thành lập nội các mới.

Giới quan sát cho rằng chắc chắn ông Abe sẽ thảo luận với ông Trump về nhiều vấn đề, từ an ninh ở châu Á cho tới quan hệ hợp tác thương mại.

Nhật Bản là một trong những đồng minh thân thiết nhất của Washington, nhưng trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã khiến các nghị sĩ Tokyo quan ngại khi tuyên bố về kế hoạch sẽ rút hàng ngàn lính Mỹ khỏi Nhật và cho rằng Nhật Bản cần sử dụng vũ khí hạt nhân.

Ông Trump cũng tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một hiệp định thương mại lớn được tổng thống Obama ủng hộ mạnh mẽ và cũng là ưu tiên cao nhất của ông Abe.

Bà Kellyanne Conway, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết, ông Trump và phó tổng thống đắc cử Mike Pence sẽ tiếp đón nhà lãnh đạo Nhật Bản.

Tuy nhiên, trong trao đổi với đài CBS, bà Kellyanne cũng nói: "Bất cứ thảo luận sâu nào về chính sách và mối quan hệ giữa Mỹ và Nhật Bản cũng sẽ phải chờ tới sau lễ tuyên thệ nhậm chức".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên