17/11/2016 06:30 GMT+7

​Ông Obama đến Đức, tiếp tục trấn an các đồng minh

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16-11 tới Đức trong chuyến công du châu Âu cuối cùng nhằm trấn an các đồng minh quan trọng về mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ và châu lục này dưới thời của tổng thống đắc cử Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Barack Obama rời AirForce One sau khi hạ cánh xuống sân bay Tegel của Berlin - Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Barack Obama rời AirForce One sau khi hạ cánh xuống sân bay Tegel của Berlin - Ảnh: AFP

AFP đưa tin ông Obama đã hạ cánh xuống sân bay Berlin và sẽ ở đây đến ngày mai. Ông sẽ hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng như các lãnh đạo của Anh, Pháp, Ý và Tây Ban Nha.

Trước đó ông Obama đã đến Athens và có bài diễn văn với nội dung cảnh báo về các mối đe dọa đối với nền dân chủ hiện đại. Tổng thống Mỹ thừa nhận rằng toàn cầu hóa đã thúc đẩy một "cảm giác bất công" và cần có "sự thay đổi trong đường lối" để giải quyết sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng này.

Tuy nhiên ông Obama cũng lên tiếng bảo vệ cho nền dân chủ tự do khi nói rằng: "Tôi tin chắc rằng hy vọng tốt nhất cho sự tiến bộ của con người vẫn là thị trường mở, kết hợp với nền dân chủ và quyền con người".

Tại Đức, ông Obama và bà Merkel đã cùng lên tiếng ủng hộ Hiệp định Đối tác thương mại và Đầu tư Xuyên Thái Bình Dương (TTIP) đang gây tranh cãi, nhấn mạnh lập trường mạnh mẽ của việc hợp tác thương mại toàn cầu, trái hẳn với lập trường của tổng thống đắc cử Trump.

"Sẽ không thể quay lại thế giới trước khi được toàn cầu hóa. Chúng ta nợ các công ty và người dân của chúng ta và toàn bộ cộng đồng trên thế giới việc phải mở rộng và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác của chúng ta" - cả hai lãnh đạo cùng tuyên bố trên tạp chí kinh doanh Wirtschaftswoche.

Trong khi châu Âu đang lần mò để phán đoán chính sách tương lai của Mỹ thì bà Merkel đang được chào đón như một người đại diện cho các tiêu chuẩn mới của nền dân chủ tự do kể từ sau chiến thắng của ông Trump, một người mới tập làm chính trị và theo chủ nghĩa dân túy, trong cuộc bầu cử gây sốc của nước Mỹ.

Chính phủ các quốc gia EU cảm thấy bất an khi ông Trump chiến thắng bởi ông từng tuyên bố sẽ xem xét lại việc hợp tác và giúp đỡ các đồng minh NATO nếu họ đóng góp đúng mức cần thiết.

Do vậy trong chuyến công du châu Âu lần này, tổng thống Obama đã liên tục đưa ra những lời trấn an, nhấn mạnh rằng EU và NATO sẽ luôn là nền tảng trong chính sách đối ngoại của nước Mỹ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên