17/11/2016 09:42 GMT+7

Nga tuyên bố rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Nga Putin ngày 16-11 ký sắc lệnh rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) vì "đã không chứng minh được những hy vọng mà nó từng cam kết"

Truyền thông Nga đưa tin tổng thống Putin ra lệnh rút Nga khỏi ICC - Ảnh: AFP
Truyền thông Nga đưa tin tổng thống Putin ra lệnh rút Nga khỏi ICC - Ảnh: AFP

The Independent cho biết ông Putin đã chỉ đạo cho Bộ Ngoại gia Nga thông báo với LHQ về quyết định từ chối tư cách thành viên của ICC, theo sau một loạt các quyết định tương tự của Gambia, Nam Phi và Burundi.

Lý do của quyết định này theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga là "Tòa án Hình sự Quốc tế đã không chứng minh được những hy vọng mà nó từng cam kết và không trở thành một tòa án có quyền lực và độc lập hoàn toàn".

Động thái trên của chính quyền Moscow đến sau khi ICC lên tiếng cho rằng việc sát nhập Crimea của Ukraine vào Nga năm 2014 là một cuộc xung đột vũ trang.

Nga cho rằng ICC chỉ "một chiều" khi nói về việc sát nhập Crimea và tuyên bố rằng Nga đã thực hiện theo nguyện vọng của người dân tại đây thông qua một cuộc trưng cầu dân ý.

Reuters cho biết ICC cũng đang xem xét các cáo buộc tội ác chiến tranh liên quan đến quân đội Nga và Geogia liên quan đến một cuộc chiến tranh nhỏ hồi năm 2008.

Hiện nay Nga cũng đang bị dư luận quốc tế chỉ trích vì chiến dịch không kích tại Syria trong khi một số quan chức Mỹ và các nhà hoạt động nhân quyền cáo buộc Moscow và chính quyền ông Assad rải bom nhắm vào thường dân và các mục tiêu dân sự.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng yêu cầu xem xét tội ác chiến tranh đối với nước Nga vì những cuộc không kích trên bầu trời phía đông thành phố Aleppo, Syria hồi tháng rồi.

Nga đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận tất cả các cáo buộc này. Cả Moscow và Syria đều bác bỏ việc không kích nhắm vào thường dân hay việc phá vỡ luật pháp quốc tế khi tham gia vào cuộc chiến tranh dân sự ở Syria. Cả hai nước này đếu tuyên bố họ đang nhắm vào các nhóm khủng bố.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ICC Nga Syria không kích