16/11/2016 06:59 GMT+7

Tổng thống đắc cử Trump và phó tướng bàn chuyện chọn nội các

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tổng thống đắc cử Donald Trump và cấp phó Mike Pence sẽ “xem xét một loạt các ứng cử viên” cho các vị trí chủ chốt trong chính phủ mới trong cuộc gặp tại Trump Tower ngày 15-11 (giờ Mỹ).

Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence tại tòa nhà Trump Tower ở New York ngày 15-11 - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của ông Trump, Jason Miller xác nhận với Reuters thông tin trên và cho biết danh sách đề cử đang bắt đầu thu hẹp lại.

Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence đã không tiếp xúc với truyền thông khi đến gặp ông Trump, Reuters cho biết.

Nói với AFP, phát ngôn viên Miller nhấn mạnh: “Quý vị không nên tin hoàn toàn vào những gì đã đọc”, ý của ông này đang ám chỉ tới danh sách “ứng viên đề cử” cho các vị trí do báo đài Mỹ tự suy luận và đồn đoán trong vài ngày qua, cũng như chuyện nội bộ ông Trump đang lục đục về việc chỉ định ai vào nội các mới.

“Sẽ có một số nhân tố phi truyền thống, những người thành công ở những lĩnh vực khác nhau. Người dân ắt hẳn sẽ vui mừng khi nhận ra những người mà Tổng thống đắc cử sẽ bổ nhiệm vào nội các mới có tư chất lãnh đạo như thế nào”, ông Miller tiết lộ.

Những đồn đoán về chuyện nội bộ ông Trump “bất hòa” bắt đầu xuất hiện kể từ sau khi người đứng đầu nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie bất ngờ bị đẩy ra và được thay thế bởi ông Pence.

Điều này khiến một số người trung thành và gần gũi với ông Christie lo ngại ảnh hưởng của họ sẽ bị sụt giảm dẫn tới quyết định rút lui.

Mike Rogers, một thành viên của đảng Cộng hòa và đã từng được kỳ vọng sẽ trở thành người đứng đầu Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã rút lui khỏi nhóm chuyển giao chỉ vài giờ trước cuộc gặp của ông Trump và ông Pence tại New York.

Một nguồn tin thân cận của Reuters tiết lộ, thực chất là ông Rogers bị “đẩy” ra bởi các cố vấn của ông Trump tin rằng ông này đã không truy tới cùng trách nhiệm của bà Hillary Clinton trong vụ tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya năm 2012 khiến Đại sứ Mỹ tại Libya và ba người khác thiệt mạng. Bà Hillary khi đó còn đang giữ chức Ngoại trưởng còn ông Rogers là Chủ tịch ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ.

Trong diễn biến có liên quan, Nhà Trắng cho biết ông Pence vẫn chưa hoàn thành các giấy tờ cần thiết theo luật với chính quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama sau khi trở thành người đứng đầu nhóm chuyển giao quyền lực.

Chỉ còn hơn 70 ngày nữa là đến thời điểm nhậm chức, Tổng thống đắc cử Trump cùng các cộng sự đang đau đầu giải quyết bài toán nên chỉ định ai cho vị trí nào trong nội các mới.

Cựu Thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc John Bolton, tướng về hưu Michael Flynn và Thượng nghị sĩ bang Alabama Jeff Sessions là những ứng viên dẫn đầu cho các vị trí chủ chốt, AFP khẳng định.

Trong đó, vị trí Ngoại trưởng có thể thuộc về một trong hai ông Giuliani hoặc Bolton.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên