15/11/2016 06:11 GMT+7

Ông Obama trấn an đồng minh về chính sách với NATO

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Barack Obama cho biết ông sẽ trấn an các đồng minh của Mỹ trong chuyến công du nước ngoài tuần này về những chính sách tới đây của ông Trump.

Tổng thống Barack Obama sẽ dành chuyến công du cuối cùng trên cương vị tổng thống Mỹ của ông để trấn an các đồng minh về những chính sách tới đây của nước Mỹ - Ảnh: Reuters
Tổng thống Barack Obama sẽ dành chuyến công du cuối cùng trên cương vị tổng thống Mỹ của ông để trấn an các đồng minh về những chính sách tới đây của nước Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, trong cuộc họp báo ngày thứ hai (14-11) trước khi khởi hành chuyến công du tại châu Âu và châu Mỹ La tinh, tổng thống Barack Obama cho biết tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn có ý định duy trì những quan hệ cốt lõi của Mỹ trên toàn thế giới, trong đó có quan hệ với NATO.

Ông Obama khẳng định một trong những việc quan trọng nhất ông có thể làm trong chuyến đi lần này là trấn an các đồng minh của Mỹ, những đối tác có thể đang khá nghi ngại về những diễn biến tới đây sau khi ông Trump đắc cử.

Trong chiến dịch tranh cử, tỉ phú Donald Trump từng nhiều lần chỉ trích các đồng minh trong khối NATO vì đã không đóng góp đầy đủ ngân sách trong việc bảo vệ an ninh của chính họ.

Ông Trump cho rằng nước Mỹ đang phải trả một khoản tiền bất hợp lý khi nhìn vào quá nhiều những thay đổi trên thế giới. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo Washington Post, ông Trump cũng nói nước Mỹ không thể góp tiền cho NATO như mức hiện nay.

Những quan điểm của ông Trump trên thực tế cũng tương ứng  với những phàn nàn lâu nay của Mỹ về việc quá nhiều đồng minh trong khối NATO đã không thực hiện đúng cam kết đóng góp 2% GDP mỗi nước vào ngân sách quốc phòng.

Năm ngoái chỉ có Mỹ và 4 quốc gia khác là Hi Lạp, Anh, Estonia và Ba Lan đáp ứng đủ mục tiêu này. Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ gần đủ.

Tuy nhiên, bất chấp những chỉ trích của ông Trump về việc chi tiêu ngân sách cho NATO trong chiến dịch tranh cử, tổng thống Obama cho biết ông Trump đã ngỏ ý với ông về việc sẽ cam kết duy trì quan hệ với các đồng minh của Mỹ.

Ông Obama nói: "Trong cuộc đối thoại của tôi với tổng thống đắc cử, ông ấy đã bày tỏ sự quan tâm rất lớn tới việc duy trì những quan hệ chiến lược cốt lõi của chúng ta. Vậy nên một trong những thông điệp tôi có thể chuyển tải lần này  chính là sự cam kết của ông ấy với NATO và khối đồng minh xuyên Đại Tây Dương".

Ông Obama nói tiếp: "Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà tôi có thể làm ở giai đoạn này… là giúp họ hiểu rằng không có sự suy giảm nào với những cam kết của nước Mỹ trong việc duy trì quan hệ mạnh mẽ và chắc chắn với NATO và một nhận thức rằng, sự liên minh đó không chỉ tốt cho châu Âu, nó còn tốt cho nước Mỹ và thiết yếu với thế giới".

Liên minh châu Âu ngày 14-11 đã nhất trí về một kế hoạch phòng thủ mới, theo đó lần đầu tiên khối này nhất trí việc có thể điều động lực lượng phản ứng nhanh ra nước ngoài, một động thái được cho là giúp EU có thể hành động mà không cần Mỹ nếu cần thiết. Động thái này có vẻ như được khởi động từ những chỉ trích của ông Trump.

Tổng thống Obama sẽ công du tới Hi Lạp, Đức và Peru trong chuyến công du cuối cùng trên cương vị tổng thống của ông. Ông dự kiến sẽ gặp thủ tướng Đức Angela Merkel và các nhà lãnh đạo châu Âu khác tại Đức và Hi Lạp. Tại Peru ông sẽ gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo ở khu vực Thái Bình Dương khác tại diễn đàn kinh tế APEC.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên