15/11/2016 05:43 GMT+7

Mexico sẽ bàn chuyện trục xuất người nhập cư với ông Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ Mexico cho biết sẽ bàn bạc với tổng thống đắc cử Donald Trump về kế hoạch bỏ tù hoặc trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp có tiền án tại Mỹ.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cho biết ông đã đồng ý gặp ông Trump trước khi ông Trump chính thức tuyên thệ nhậm chức - Ảnh: AFP
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cho biết ông đã đồng ý gặp ông Trump trước khi ông Trump chính thức tuyên thệ nhậm chức - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn thông báo từ phát ngôn viên Eduardo Sanchez của tổng thống Mexico, ông Enrique Pena Nieto, cho biết tổng thống đã gửi hướng dẫn tới các bộ về việc xem xét những tình huống bất ngờ có thể xảy đến trong trường hợp ông Trump thực thi kế hoạch trục xuất quy mô lớn khi ông chính thức nhậm chức trong tháng 1-2017.

Theo đó tại một cuộc họp báo, ông Sanchez nói: "Vấn đề này và những vấn đề khác sẽ là các nội dung trong chương trình nghị sự mà Mexico nêu ra trong các cuộc họp song phương diễn ra với chính phủ của tổng thống đắc cử Donald Trump".

Tuần trước ông Pena Nieto cho biết ông đã đồng ý gặp ông Trump, có thể là trước khi tỉ phú New York chính thức nhậm chức vào tháng 1-2017.

Tổng thống Mexico cũng nói ông cảm thấy "lạc quan" về quan hệ trong tương lai giữa hai nước.

Trong cuộc phỏng vấn phát trên chương trình "60 minutes" của đài CBS ngày 13-11, ông Trump cho biết có tới 3 triệu người nhập cư bất hợp pháp có tiền án sẽ bị trục xuất hoặc tống giam.

Nước Mỹ hiện có khoảng 11-12 triệu người nhập cư bất hợp pháp, chủ yếu là người gốc Mexico.

Ông Trump tái khẳng định cam kết nêu trong chiến dịch tranh cử sẽ xây dựng một bức tường ở biên giới với Mexico, mặc dù ông thừa nhận nhiều phần của bức tường đó có thể chỉ là hàng rào.

Người phát ngôn tổng thống Mexico nhắc lại việc tổng thống Mexico từ chối yêu cầu của ông Trump trong việc nước ông phải trả tiền xây bức tường đó.

Bộ ngoại giao Mexico cũng sẽ triển khai một chiến dịch tại Mỹ để cung cấp thông tin tới mọi người dân Mexico, đồng thời có chính sách bảo hộ công dân thông qua mạng lưới lãnh sự của họ.

Ngoại trưởng Mexico Claudia Ruiz Massieu ngày 12-11 đã phải ngồi lại với các quan chức lãnh sự để phác thảo những kế hoạch bảo vệ và hỗ trợ công dân Mexico tại Mỹ.

Song song với công tác chuẩn bị ứng phó tình thế mới của chính phủ chuyển giao ở Mỹ, tổng thống Mexico Pena Nieto cũng vẫn điện đàm với tổng thống đương nhiệm Barack Obama ngày 14-11 để bàn về những mối quan tâm chung của hai nước như quan hệ kinh tế, chống tội phạm có tổ chức và quản lý nhập cư.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên