15/11/2016 11:41 GMT+7

EU tuyên bố tăng cường sức mạnh an ninh quốc phòng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao của các quốc gia trong liên minh châu Âu (EU) ngày 14-11 đã nhất trí về kế hoạch nhằm thúc đẩy vai trò an ninh và quốc phòng của tổ chức này.

Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini (giữa) tại một cuộc họp của khối - Ảnh: AFP
Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini (giữa) tại một cuộc họp của khối - Ảnh: AFP

"Đây là một bước nhảy vọt trong chiến lược an ninh và quốc phòng của liên minh châu Âu" - cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU là bà Federica Mogherini nói với báo chí.

"Châu Âu cần có khả năng để hành động vì an ninh của chính mình" - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drain bổ sung thêm.

Tuy nhiên bà Mogherini nhấn mạnh rằng EU không có ý định cạnh tranh với NATO hay xây dựng đội quân EU mà chỉ tập trung vào việc tăng cường sức mạnh cho liên minh.

Kế hoạch, như BBC đưa tin, dự kiến sẽ mở rộng sự phối hợp quy mô hơn tại các khu vực như các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình do EU dẫn đầu bên ngoài khối đồng chung euro, nỗ lực của hải quân để giảm dòng chảy người tị nạn vào EU, tăng chi tiêu quốc phòng cho các nghiên cứu của EU về máy bay tàng hình và trực thăng.

Cao ủy Mogherini cho biết mục đích của kế hoạch là nhằm đảm bảo cả EU lẫn công dân của liên minh này đều an toàn hơn khi ở nhà và ở bên ngoài khối trong một thế giới bất ổn.

Bà Mogherini cũng nói thêm rằng EU xem xét kế hoạch này trước khi ông Donald Trump trở thành tổng thống đắc cử của Mỹ.

Tuyên bố của bà Mogherini nhằm làm rõ quan điểm của EU bởi trong chiến dịch tranh cửa của mình, tỉ phú Trump từng tuyên bố sẽ xem xét lại việc hợp tác với các đồng minh trong khối NATO, chỉ trích mức chi tiêu quân sự thấp của các thành viên EU dành cho liên minh này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên