15/11/2016 09:52 GMT+7

Dưới thời ông Trump, Mỹ giữ đồng minh nhưng không ký TPP?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice ngày 14-11 cho biết Mỹ có thể duy trì các hiệp ước quốc phòng chung với các đồng minh nhưng hiện tại sẽ không xem xét hiệp ước thương mại xuyên Thái Bình Dương.

Cố vấn chính sách ngoại giao cấp cao của tổng thống Obama là bà Susan Rice - Ảnh: AFP
Cố vấn chính sách ngoại giao cấp cao của tổng thống Obama là bà Susan Rice - Ảnh: AFP

Trong tuyên bố đầu tiên kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống, cố vấn chính sách ngoại giao cấp cao của tổng thống Obama nhìn nhận rằng gánh nặng làm tổng thống có thể làm dịu đi lập trường trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump từng cáo buộc một số đồng minh của Mỹ đã không đóng góp đúng vai trò của họ và Washington có thể không còn muốn bảo vệ các đồng minh này nữa.

Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng AFP, bà Rice đã tìm cách giảm nhiệt những lo ngại này.

Bà Rice nhấn mạnh rằng bà sẽ không nói hay suy đoán về các chính sách ngoại giao dưới thời ông Trump. Tuy nhiên bà Rice đảm bảo rằng các đồng minh quan trọng của Mỹ tại NATO và Thái Bình Dương sẽ không bị bỏ rơi.

"Gánh nặng của văn phòng tổng thống và gánh nặng của vị thế lãnh đạo của Mỹ trên trường thế giới, trách nhiệm và lịch sử mà chúng ta đã cùng chia sẻ khiến Mỹ sẽ phải duy trì nghĩa vụ của mình với các đồng minh và đối tác" - bà Rice tuyên bố.

Ngoài ra bà Rice cho biết ông Obama cũng đang trấn an các quốc gia châu Á trước thềm hội nghị thượng đỉnh tuần này của các lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương ở Peru và khẳng định họ là các đồng mình quan trọng của Mỹ.

Tổng thống Obama đã thúc đẩy để quốc hội Mỹ thông qua TPP. Tuy nhiên, ông Trump là người ngay từ đầu đã phản đối hiệp định thương mại này. Hiện nay ông Obama cần sự đồng ý của ông Trump để đưa vấn đề này ra trước quốc hội.

Bà Rice đã thừa nhận việc đồng thuận về TPP là điều không thể xảy ra với chính quyền tổng thống Obama.

Bà Rice cũng cảnh báo nếu TPP bị gạt đi tại Mỹ thì đó sẽ là cơ hội để Trung Quốc bành trướng sức ảnh hưởng tại các quốc gia vốn là đồng minh lâu đời của Mỹ tại Đông Nam Á.

"TPP rõ ràng là một thách thức trong giai đoạn này. Thương mại sẽ không ngừng lại và vẫn luôn phải tiếp tục" - bà Rice nói thêm.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên