14/11/2016 17:42 GMT+7

Chủ tịch Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống Donald Trump

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), đây là cuộc trao đổi đầu tiên giữa lãnh đạo Trung Quốc và người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Suốt chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump đã không ít lần nhắc đến Trung Quốc với thái độ không mấy thiện cảm. Ngược lại, giới chức Bắc Kinh luôn tránh bình luận về cuộc bầu cử Mỹ và những phát ngôn của ông Trump.

CCTV dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh Mỹ và Trung Quốc - hai nền kinh tế hàng đầu thế giới - có rất nhiều điểm chung để có thể hợp tác. 

Từ Mỹ, văn phòng chuyển giao quyền lực của ông Trump xác nhận cuộc điện đàm vào hôm nay.

"Tổng thống đắc cử Trump nhấn mạnh ông tin rằng hai nhà lãnh đạo sẽ biến mối quan hệ giữa hai quốc gia trở thành một trong những quan hệ hợp tác mạnh mẽ nhất, thúc đẩy hai nước tiến về phía trước".

Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí sẽ tiếp tục duy trì các kênh liên lạc chặt chẽ và gặp nhau trong thời gian sớm nhất.

Chiến thắng của ông Trump đã khiến giới quan sát bắt đầu hoài nghi về tương lai chính sách xoay trục của Mỹ sang châu Á, vốn được khởi động dưới thời Tổng thống Barack Obama. Sự hiện diện của Mỹ tại châu Á là đáng kể thông qua các căn cứ quân sự tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ đề xuất cũng đang gặp thế khó bởi ông Trump không mặn mà với chuyện này, thậm chí phản đối.

Trong khi đó, Trung Quốc bắt đầu phát đi tín hiệu rằng Bắc Kinh sẵn sàng thúc đẩy hội nhập kinh tế và tự do hóa thương mại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Những chỉ dấu đầu tiên có thể sẽ xuất hiện tại Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Peru, bắt đầu từ ngày 17-11, theo Reuters.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên