13/11/2016 21:07 GMT+7

Ông Trump 'đổi cách nói' về những cam kết khi tranh cử?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tổng thống đắc cử Donald Trump và các cố vấn của ông những ngày qua đưa ra những phát biểu cho thấy chính quyền của ông có thể không thực hiện được những gì đã hứa trong chiến dịch tranh cử.

Một người ủng hộ ông Trump cự cãi với đám đông biểu tình ở Miami ngày 11-11 - Ảnh: Reuters
Một người ủng hộ ông Trump cự cãi với đám đông biểu tình ở Miami ngày 11-11 - Ảnh: Reuters

Chiến dịch tranh cử của ông Trump gây dấu ấn với hàng loạt cam kết gây sốc như buộc Mexico xây tường dọc biên giới để chặn người nhập cư, loại bỏ đạo luật y tế của ông Obama, và cấm người theo đạo Hồi vào Mỹ.

Mập mờ

Tuy nhiên, hai ngày sau khi giành chiến thắng cuộc bầu cử, ông Trump trả lời trên tờ Wall Street Journal rằng ông có thể giữ một số phần trong chính sách bảo hiểm y tế “thảm họa” ObamaCare và sẽ sửa đổi nó thay vì bác bỏ hoàn toàn như lời ông đã khẳng định với các cử tri.

Ông giải thích mình đã suy nghĩ lại sau cuộc gặp với tổng thống Barack Obama.

Có nhiều lý do để giải thích cho việc này, chẳng hạn như lời ông Trump nói rằng nhiều phần trong đạo luật rất hay hoặc việc loại bỏ cả hệ thống chăm sóc y tế sẽ rất khó khăn. Hoặc như Huffington Post nhận định, “ông Trump sẽ không muốn trở thành tổng thống bắt đầu nhiệm kỳ bằng việc giật phăng bảo hiểm của hàng triệu người mà trong số đó có nhiều người ủng hộ ông”.

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, ông Trump né tránh câu hỏi liệu ông có chỉ định một công tố đặc biệt để điều tra vụ bê bối thư điện tử của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton hay không.

“Đó không phải là điều tôi bận tâm nhiều vì tôi phải giải quyết chuyện chăm sóc y tế, việc làm, kiểm soát biên giới, cải cách thuế” - ông nói, trái ngược với giọng điệu gay gắt đòi “bỏ tù” bà Clinton trước đó.

Tương tự, khi đối mặt với báo chí sau cuộc gặp với các thành viên Cộng hòa sau ngày bầu cử, ông không hề nhắc đến ưu tiên trục xuất hơn 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp. Khi một phóng viên cố hỏi liệu ông có yêu cầu quốc hội cấm người Hồi giáo vào Mỹ hay không, ông Trump dường như cố tình phớt lờ và bước đi.

Trong khi ông Trump tỏ ra mập mờ, các cố vấn của ông cũng đưa ra những phát biểu không mấy chắc chắn về những gì ông sẽ làm trong 100 ngày đầu sau khi nhậm chức.

“Ông ấy sẽ dành nhiều thời gian cho chuyện kiểm soát biên giới. (Chỉ là) ông ấy sẽ không mất nhiều thời gian cố buộc Mexico chi trả cho bức tường” - cố vấn Newt Gingrich nói.

Một cố vấn thân cận khác của ông Trump, cựu thị trưởng New York Rudolph Giuliani, khi trả lời CNN cũng không nói rõ khi nào sẽ xây bức tường và rằng tân tổng thống sẽ ưu tiên vấn đề về thuế hơn trong thời gian đầu.

Về thương mại, cũng chưa rõ liệu ông Trump có theo đuổi việc đánh thuế phạt đến 45% đối với các mặt hàng của Trung Quốc hay không bởi cố vấn chính sách của ông, Wilbur Ross, trong phỏng vấn với Yahoo Finance tuần qua đã chối bay đề xuất này. “Ông ấy đã bị dẫn lời sai. Đó không phải ý định của ông ấy” - ông Ross nói.

Liệu những người ủng hộ có để chấp nhận?

Reuters dẫn lời nhiều cử tri đã lên tiếng cảnh báo tân tổng thống đừng dại nuốt lời lời hứa. “Chúng tôi kỳ vọng ông ấy sẽ làm tới với những điều đã hứa. Nếu không ông ấy sẽ tự đưa chân mình vào lửa - Kathryn Stellmack, một công dân của Florida, nhắc nhở - chúng tôi sẽ luôn theo dõi.

Nhiều người đã nuôi hy vọng vào những điều ông Trump hứa khi tranh cử. “Tôi hoàn toàn tin tưởng ông ấy. Tôi biết ông ấy sẽ xây tường, sẽ giải quyết vấn đề người tị nạn Syria, sẽ xóa sổ Obama Care” - cô Laura Czarniak- người Michigan, quả quyết.

Nhưng với những tuyên bố vừa qua, ông Mark Morris, lãnh đạo phong trào Three Percent United Patriots ở Colorado nói thẳng: “Tôi không nghĩ chuyện sẽ tốt đẹp nếu ông ấy không thể làm xong mọi chuyện và sau lại sau bốn năm để nói rằng cần thêm vài năm để hoàn thành”.

Trong khi đó, lãnh đạo Roy Beck của Numbers USA, một tổ chức ủng hộ giảm nhập cư, tuyên bố sẽ cùng các nhóm khác gây sức ép để ông Trump giữ lời hứa.

“Không đời nào ông ấy được bầu làm tổng thống nếu không táo bạo đưa chuyện nhập cư thành vấn đề hàng đầu” - ông Morris nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên