13/11/2016 06:03 GMT+7

​Bà Clinton đổ thừa giám đốc FBI khiến mình thất bại

M.TRUNG
M.TRUNG

TTO - Bà Hillary Clinton trong một hội nghị từ xa với các nhà tài trợ hàng đầu ngày 12-11 đã chỉ đích danh giám đốc FBI James Comey là nguyên nhân của thất bại choáng váng trong cuộc bầu cử.

Bà Hillary Clinton - ảnh: Reuters
Bà Hillary Clinton - ảnh: Reuters

Theo Reuters, bà Clinton đến nay ít xuất đầu lộ diện kể từ bài phát biểu thừa nhận thất bại sáng ngày 9-11. Trước đó gần như tất cả thăm dò cử tri đều cho kết quả bà Clinton dẫn trước về tỉ lệ ủng hộ, tuy nhiên ông Donald Trump đã giành chiến thắng.

Giải thích trước các nhà tài trợ ngày 12-11, bà Clinton khẳng định lá thư của ông Comey gửi cho Quốc hội về cuộc điều tra chống lại bà là bước ngoặt khiến mọi thứ đảo lộn. Các cử tri khu vực trung tây đã giảm bớt sự ủng hộ sau sự kiện này.

Bà Clinton thua ở bang Wisconsin, đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1984 bang này bầu cho một ứng viên Cộng hòa. Dù kết quả cuối cùng ở Michigan chưa công bố, phe Cộng hòa cũng đang dẫn trước - điều chưa từng xảy ra từ năm 1988.

Bà Clinton nói với các nhà tài trợ rằng ông Trump đã tranh thủ cuộc điều tra của FBI để công kích bà - theo hai nhân chứng có mặt tại buổi hội thảo. Tuy FBI sau đó minh oan cho bà Clinton nhưng điều đó chỉ càng khiến người ủng hộ ông Trump tin tưởng rằng cuộc bầu cử có gian lận và quyết tâm đi bầu trong ngày 8-11.

Theo một khảo sát của nhóm của bà Clinton, cử tri trong tuần cuối cùng nghiêng về phương án bỏ phiếu cho ông Trump hơn. “Nhìn chung, những tiến triển không mấy thuận lợi về cuối cuộc tranh cử khiến chúng tôi không thể vượt qua” - báo cáo kết luận.

Ông Dennis Chang, người phụ trách tài chính cho bà Clinton, tiết lộ chiến dịch tranh cử của bà và Đảng Dân chủ đã quyên góp được hơn 900 triệu USD từ 3 triệu nhà tài trợ riêng lẻ.

M.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên