10/11/2016 16:05 GMT+7

Vì sao thị trường chao đảo khi ông Trump thắng?

HẢI HÀ
HẢI HÀ

TTO - Dù đã dự báo phản ứng tiêu cực của thị trường nếu ông Donald Trump thắng cử, nhưng do bản chất lạc quan, nhiều nhà đầu tư không xem khả năng thắng cử của ông Trump là nghiêm túc.

Bảng điện tử hiển thị tình hình thị trường chứng khoán ngày 9-11 tại Tokyo Ảnh: Reuters
Bảng điện tử hiển thị tình hình thị trường chứng khoán ngày 9-11 tại Tokyo Ảnh: Reuters

Ngay sau khi có kết quả thắng cử của ứng viên Cộng hòa Donald Trump, thị trường chứng khoán Tokyo giảm 5,5% sáng thứ tư 9-11, trong khi các thị trường châu Á khác cũng sụt giảm đáng kể. Đồng peso giảm 10%, đồng USD giảm 3,4% so với đồng yen Nhật  và 1,7% so với đồng euro, trong khi nó lại tăng so với các đồng tiền của những thị trường mới nổi.

Giá dầu giảm 3%, trong khi giá vàng, dầu, đồng franc Thụy Sĩ và đồng yen - bến cảng an toàn cho các nhà đầu tư vào những thời điểm căng thẳng - lại có xu hướng tăng. Thắng lợi của ứng viên Cộng hòa Donald Trump đang làm chấn động các thị trường tài chính thế giới.

Dù thị trường đã có dấu hiệu điều chỉnh bình tĩnh trở lại trong ngày hôm nay nhưng câu chuyện của ngày 9-11 cũng là một điều khá thú vị.

Những lý do chính khiến thị trường tài chính thế giới biến động được nhà báo Dafna Naor nhận định trên nhật báo Haaretz của Israel như sau:

- Tính cách của ông Trump khó đoán định và mâu thuẫn, trong khi giới đầu tư không thích những gì không chắc chắn;

- Chính sách kinh tế của ông Trump chưa rõ ràng, và những gì ông ta đề nghị tới nay có thể làm tăng đáng kể nợ quốc gia của Mỹ;

- Các phát biểu của ông Trump trong thời gian qua rất mang tính bảo hộ, chống toàn cầu hóa. Các tranh chấp thương mại với Trung Quốc và những nước khác sẽ gây thiệt hại cho các tập đoàn đa quốc gia đang giao dịch trên thị trường, đồng thời có thể gây ra những cú sốc tiền tệ;

- Sốc và biến động chỉ có lợi cho những nhà đầu tư dám chấp nhận rủi ro. Với những người khác, các tài khoản lương hưu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

- Các nhà phân tích cho rằng các lĩnh vực có thể kiếm lợi dưới trào Tổng thống Donald Trump là công nghiệp dầu mỏ và than đá, và gián tiếp có thể là công nghiệp dược phẩm bởi đối thủ ông Trump, bà Clinton, đã tuyên bố sẽ giám sát kỹ giá dược phẩm. Tuy nhiên đến nay giá cổ phiếu dầu đang giảm mạnh và chưa có dấu hiệu tăng trong triển hạn gần.

HẢI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên