10/11/2016 09:14 GMT+7

​Thị trường châu Á bắt đầu hồi phục

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Thị trường chứng khoán châu Á có dấu hiệu phục hồi trong phiên giao dịch đầu ngày 10-11, đồng USD bắt đầu mạnh trở lại so với đồng yen trong phiên cuối ngày hôm qua.

Chỉ số ASX của Úc tăng 2,85% trong ngày đầu tiên sau chiến thắng của ông Donald Trump - Ảnh: Reuters
Chỉ số ASX của Úc tăng 2,85% trong ngày đầu tiên sau chiến thắng của ông Donald Trump - Ảnh: Reuters

Chiến thắng đầy kịch tính và bất ngờ của ông Donald Trump tại Mỹ đã đẩy các nhà đầu tư bán tháo tài sản và chọn các giao dịch, đồng tiền ít rủi ro như đồng yen Nhật và đồng franc Thụy Sĩ trong ngày hôm qua.

“Sự thay đổi đáng kinh ngạc và đầy rủi ro đó đã đẩy giá cố phiếu, lãi suất lên cao. Triển vọng từ các thị trường đang được đánh giá lại sau khi ông Trump đắc cử, tăng trưởng có thể sẽ tốt hơn nhưng cũng đồng thời tỉ lệ lạm phát sẽ ngày càng cao”, chuyên gia kinh tế Imre Speizer nhận định với hãng tin Reuters.

Mở đầu phiên giao dịch sáng 10-11, đồng USD đã tăng giá trở lại so với đồng yen, từ mức thấp kỷ lục 101,19¥ lên mức 105,83¥ ăn 1 USD - diễn biến được cho là cú hích tinh thần rất lớn đối với các nhà xuất khẩu Nhật Bản.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản đã khôi phục hoàn toàn 5% giá trị đã mất trong ngày ông Trump đắc cử và tăng thêm 6% trong đầu ngày hôm nay. Chỉ số MSCI tăng 0,7%, trong khi đó, thị trường chứng khoán Úc tăng 2,85%, mức tăng hàng ngày lớn nhất của nước này kể từ năm 2011.

Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Bộ Tài chính Mỹ cũng tăng từ 1,716% lên 2,09% - mức cao nhất kể từ tháng 1-2016. Các nhà đầu tư cũng bắt đầu điều chỉnh triển vọng tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ từ mức thấp hơn 30% lên mức cao 80% trong tháng 12 tới.

Chỉ số biến động CBOE, thước đo mức độ lo lắng của nhà đầu tư vào thị trường đã giảm 23% vào cuối ngày 9-11.

Giới giao dịch châu Á tiết lộ với Reuters rằng các nhà đầu tư đang đổ xô mua cổ phiếu tài chính và kinh tế vì tin rằng khi ông Trump sẽ nới lỏng các quy định trong những lĩnh vực này.

Cơ quan xếp hạng tín dụng toàn cầu S&P cho biết họ vẫn giữ thứ hạng của Mỹ ở mức AA+. Tuy nhiên, S&P lưu ý, sự không chắc chắn về các khoản nợ công của chính phủ trong tương lai sẽ ngăn cản việc cơ quan này nâng hạng tín dụng của Mỹ lên mức cao hơn trong tương lai.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên