10/11/2016 09:26 GMT+7

​Ông Trump có thể phải hầu tòa trước ngày tuyên thệ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tỉ phú Donald Trump có thể phải đối mặt với một bồi thẩm đoàn liên bang tại California liên quan tới vụ kiện của các cựu sinh viên với trường đại học của ông.

Ông Trump phát biểu sau khi đắc cử tổng thổng mới của Mỹ ngày 9-11 - Ảnh: Reuters
Ông Trump phát biểu sau khi đắc cử tổng thổng mới của Mỹ ngày 9-11 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, phiên điều trần liên quan tới vụ việc này tại tòa án liên bang dự kiến diễn ra ngày 10-11 (giờ Mỹ) và phiên tòa xét xử dự kiến bắt đầu ngày 28-11 nếu không có sự trì hoãn nào và nếu ông Trump không có giải pháp khác để giải quyết ổn thỏa sự việc.

Đơn kiện chống lại ông Trump liên quan tới các khóa học từ năm 2010 khi các cựu sinh viên của trường Đại học Trump khiếu nại họ bị lừa phải đóng tới 35.000 USD/người để tham gia các buổi học cung cấp những "bí mật" trong đầu tư bất động sản hoàn toàn vô giá trị từ những giảng viên được cho là do chính ông Trump tuyển chọn kỹ càng.

Mặc dù các tổng thống Mỹ đều được hưởng quyền miễn trừ tố tụng với các vấn đề phát sinh từ trách nhiệm chính thức của họ trong thời gian tại nhiệm, nhưng Tòa án Tối cao Mỹ không cho phép áp dụng biệt đãi miễn trừ này với các hoạt động bị cáo buộc đã diễn ra trước thời điểm nhậm chức.

Các luật sư cho biết họ chưa từng thấy một tình huống tương tự nào như sự việc liên quan đến ông Trump lần này.

"Tôi chắc chắn là không có chuyện nào giống như việc này", giáo sư danh dự của trường luật Harvard, ông Alan Dershowitz nhìn nhận.

Luật sư đại diện cho cả ông Trump lẫn các nguyên đơn đều từ chối bình luận về sự việc này trong ngày hôm qua (9-11).

Giáo sư Dershowitz cho rằng Tòa án Tối cao vẫn có quyền yêu cầu không thể trì hoãn việc xét xử vụ kiện chỉ vì bị đơn là Tổng thống. Tuy nhiên các thẩm phán hoàn toàn có quyền đưa ra những quyết định trì hoãn hợp lý cho các bên liên quan.

Cố vấn tòa án ở Miami, ông Sandy Marks (không liên quan tới vụ xét xử) cho rằng có thể ông Trump sẽ yêu cầu ông Gonzalo Curiel, vị thẩm phán giải quyết vụ kiện này, trì hoãn phiên xét xử để ông Trump có thể giải quyết ổn thỏa sự việc trước khi nhậm chức.

Ông Marks giải thích: "Tôi nghĩ là ông thẩm phán sẽ quá liều lĩnh nếu không tạo cơ hội trì hoãn sự việc cho ông ấy. Việc này sẽ giúp ông Trump có cơ hội để giải quyết vụ kiện với tất cả những người liên quan và để họ lại phía sau".

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump nhiều lần tuyên bố ông sẽ thắng trong vụ kiện này. Tỉ phú New York cũng cáo buộc thẩm phấn Curiel đã không công bằng với ông khi giải quyết vụ việc.

Ông Trump nói vị thẩm phán này là người sinh tại bang Indiana nhưng có cha mẹ là người Mexico, do đó đã không ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông khi đề xuất xây một bức tường dọc theo biên giới Mexico. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên