10/11/2016 13:30 GMT+7

Giá cổ phiếu tăng nhờ tên đọc giống “Trump thắng lớn”

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Giá cổ phiếu của một công ty ít người biết bên Trung Quốc đã tăng gần 10% nhờ tên công ty Chuan Da Zhi Sheng đọc nghe giống “Trump thắng lớn”.

Cái tên Donald Trump không chỉ gây xôn xao ở Mỹ mà còn "giúp" một doanh nghiệp Trung Quốc tăng giá cổ phiếu nhờ có tên giông giống - Ảnh: AP

Theo báo Daily Mail, giá cổ phiếu của công ty Wisesoft chuyên sản xuất phần mềm kiểm soát không lưu đã tăng 9,57% trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến sau khi ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Nguyên nhân là do tên tiếng Hoa của công ty có trụ sở tại Tứ Xuyên này là Chuan Da Zhi Sheng, đọc nghe rất giống “Trump thắng lớn” trong tiếng Trung Quốc.

Theo bảng xếp hạng thị trường trên bản tin tài chính báo Sina, giá cổ phiếu của Wisesoft ở mức 4,4USD khi thị trường mở cửa lúc 9g30 sáng ngày 9-11 giờ Bắc Kinh (tức 20g30 tối 8-11, giờ Mỹ).

Một giờ sau đó, khi ông Trump giành chiến thắng ở bang chiến địa Florida, giá cổ phiếu công ty này tăng 6,28% lên 4,7USD.

Ba tiếng sau nữa, khi ông Trump tiến gần sát đến chiến thắng, giá cổ phiếu Wisesoft tăng 9,57% lên 4,86USD.

Ngược lại, một công ty khác có tên Yunnan Xiyi Industrial Ltd., lại có giá cổ phiểu giám 9,5%  do tên công ty này đọc nghe giống “Dì Hillary”.

“Ông Trump giành chiến thắng ở cuộc bầu cử, thì cổ phiếu công ty Chuan Da Zhi Sheng tăng giá; con gái ông Trump tên Ivanka, thì công ty Vanke tăng giá”, Dan Guoqing, chủ tịch một công ty đầu tư ở Thâm Quyến bình luận vui trên tài khoản mạng xã hội Weibo của mình.

Donald Trump và con gái Ivanka Trump - Ảnh: Getty Images

Vanke, công ty bất động sản nổi tiếng của Trung Quốc, mới đây cũng có giá cổ phiếu tăng đột biến do có tên gần giống với tên con gái của Tổng thống mới đắc cử, Ivanka Trump.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên