09/11/2016 20:47 GMT+7

Ông Trump đắc cử, thị trường thế giới phản ứng mạnh

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Cú đảo chiều lịch sử của ứng viên Cộng hòa Donald Trump đã khiến thị trường thế giới biến động và lao dốc.

Một nhà đầu tư ở Đức “choáng” vì gió đổi chiều quá nhanh trong cuộc bầu cử Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, bắt đầu phiên giao dịch ngày 8-11 (giờ Mỹ) một cách thận trọng, giá trị các cổ phiếu tại Phố Wall bắt đầu tăng khi thời gian bầu cử dần tiến tới những giờ cuối cùng. Thời điểm này, giới đầu tư rất tự tin vào khả năng giành chiến thắng của bà Hillary Clinton.

Chốt phiên giao dịch chiều tối 8-11 (giờ Mỹ), chỉ số công nghiệp Dow Jone tăng thêm 0,4%, S&P 500 cũng nhích nhẹ 0,38%.

Trao đổi với USA Today, một số chuyên gia tài chính nhận định đây chỉ là bước khởi đầu. Thị trường chứng khoán sẽ còn tiếp tục chứng kiến các dấu hiệu tích cực và tăng mạnh mẽ nếu chiến thắng thuộc về bà Hillary Clinton. 

Trong khi đó, bên kia bờ đại dương, thị trường tài chính châu Á mở đầu phiên giao dịch ngày 9-11 bằng tâm trạng lo như “ngồi trên đống lửa” khi ông Donald Trump bất ngờ vươn lên dẫn trước bà Hillary Clinton. Trước đó, chốt phiên giao dịch ngày 8-11, chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 0,8%, trong khi chỉ số MSCI nhích nhẹ thêm 0,4%, theo Reuters.

Đồng đôla Mỹ tiếp tục trượt giá so với đồng yen và euro bởi các tín hiệu không chắc chắn từ cuộc bầu cử Mỹ và tâm lý lo sợ gió sẽ đổi chiều vào phút cuối. Tỉ giá vào đầu phiên giao dịch là 1 euro ăn 1,1048 USD và 1 USD ăn 104,48 ¥.

Đúng như lo ngại, ngay khi gió bắt đầu đổi chiều nghiêng về ông Trump, thị trường thế giới đã bắt đầu phản ứng rất mạnh.

Tại Phố Wall, chỉ số công nghiệp Dow Jones liên tục giảm và mất gần 700 điểm, S&P 500 mất hơn 100 điểm còn Nasdaq là gần 200 điểm. Trong khi đó ở châu Á, chỉ số Nikkei của Nhật Bản lao dốc hơn 800 điểm trong khi Hang Seng của Hong Kong là hơn 650 điểm.

Giá dầu thô giảm trong phiên giao dịch ngày 9-11. Dầu thô Brent giảm 2% xuống còn 44,80 USD/thùng, dầu thô West Texas Intermediate (WTI) sụt 2,6% xuống còn 43,62 USD/thùng. Đồng peso của Mexico tiếp tục mất 8,5% giá trị so với đồng đôla Mỹ.

Giá vàng thế giới cũng có mức tăng không tưởng, từ 1.270 USD/ounce lên 1.325 USD/ounce. Có thời điểm lên tới 1.337,4 USD/ounce, cao hơn 4,9% so với cuối phiên hôm qua và là mức cao nhất kể từ ngày 27-9.

Đến 14g20 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay thế giới ở mức 1.320 USD/ounce, tăng 3,8% so với phiên liền trước.

Mexico đứng ngồi không yên

Người thật sự đang ngồi trên đống lửa hiện nay là Mexico. Cuộc bầu cử ở Mỹ có tác động lớn tới nền kinh tế Mexico bởi đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này.

Ông Trump từng tuyên bố sẽ đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mà Mexico và Mỹ cùng là thành viên, đồng thời siết chặt biên giới với nước này.

Đồng peso của Mexico bắt đầu “trồi lên sụt xuống” ngay từ khi những bang đầu tiên công bố kết quả kiểm phiếu. Ngay sau khi có kết quả bầu cử, giá trị của đồng peso Mexico trong giao dịch ở châu Á đã giảm 13%, phá mức kỷ lục 1 đôla Mỹ ăn 20 peso kể từ năm 1994.

Đồng tiền này tiếp tục trượt giá sau khi bà Hillary gọi điện thoại chúc mừng ông Trump. Tỉ giá ở mức 1 đôla Mỹ ăn 19,875 peso.

Ngân hàng Trung ương Mexico đã phải triệu tập một cuộc họp báo chung khẩn cấp với Bộ Tài chính để công bố các biện pháp điều chỉnh, ngăn chặn đà trượt giá của đồng peso và trấn an nhà đầu tư, Reuters cho biết.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên