08/11/2016 15:12 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận lùi bước trước Quốc hội

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bà Park Geun Hye hôm nay (8-11) cho biết sẽ rút lại đề cử đối với ông Kim Byong Joon vào vị trí Thủ tướng nếu Quốc hội giới thiệu được một người khác xứng đáng hơn.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (áo đỏ) đi qua các thành viên của đảng đối lập Công lý tại Quốc hội ở Seoul, Hàn Quốc ngày 8-11 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye (áo cam nâu) đi qua các thành viên của đảng đối lập Công lý tại Quốc hội ở Seoul, Hàn Quốc ngày 8-11 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố được bà Park đưa ra trong cuộc gặp với chủ tịch Quốc hội Chung Sye Kyun cho thấy bà sẵn sàng hi sinh một phần quyền lực trong việc kiểm soát các vấn đề quốc gia. Đây là một động thái rõ ràng muốn vỗ yên dư luận sau bê bối liên quan tới người bạn gái thân thiết Choi Soon Sil.

Trao đổi với chủ tịch quốc hội Chung, bà Park giải thích: "Nếu Quốc hội đề cử một người đạt được sự đồng thuận giữa đảng cầm quyền và các đảng phái đối lập, tôi sẽ bổ nhiệm người đó làm Thủ tướng và cho phép người này nắm quyền kiểm soát nội các".

Theo luật của Hàn Quốc, Thủ tướng chỉ là một vị trí nắm giữ quyền lực theo kiểu "hữu danh vô thực", hầu hết quyền lực đều tập trung tại văn phòng tổng thống.

Bà Park vẫn chưa thoát ra khỏi cơn khủng hoảng chính trị liên quan tới người bạn gái Choi Soon Sil. Bà Choi bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và gian lận, lợi dụng quan hệ với tổng thống Park để gây sức ép với các doanh nghiệp buộc chi những khoản tiền khổng lồ dưới hình thức tài trợ cho các tổ chức phi lợi nhuận do bà này lập ra.

Tuần trước bà Park đã đề cử ông Kim Byong Joon, một cựu bộ trưởng, làm Thủ tướng mới. Tuy nhiên động thái này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các đảng phái đối lập, cho rằng quyết định này mang tính đơn phương và chưa được tham khảo với các thành viên của Quốc hội.

Tổng thống Park tới làm việc tại Quốc hội trong một khoảng thời gian rất chóng vánh và không gặp gỡ các lãnh đạo đảng đối lập. Tuy nhiên bà đã chạm trán một số thành viên của đảng đối lập tại quốc hội; họ đã giơ khẩu hiệu phản đối, một số người thậm chí yêu cầu bà phải từ chức.

Bà Park từng công khai xin lỗi dư luận hai lần trên truyền hình về vụ việc liên quan tới bà Choi, tuy nhiên tỉ lệ ủng hộ bà vẫn giảm xuống dưới 5% theo kết quả thăm dò công bố ngày 4-11 của hãng Gallup.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên