08/11/2016 06:54 GMT+7

​Đông đảo cử tri gốc Phi, gốc Tây Ban Nha đi bầu tại Florida

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - AFP ngày 8-11 đưa tin cử tri người Mỹ gốc Phi và người Mỹ gốc Tây Ban Nha tăng mạnh trong các cuộc bỏ phiếu sớm có thể gây thêm khó khăn cho hy vọng đặt chân vào Nhà Trắng của ông Donald Trump.

Người Mỹ gốc Tây Ban Nha là một nhóm cử tri đông đảo tại bang chiến địa Florida - Ảnh: AFP
Người Mỹ gốc Tây Ban Nha là một nhóm cử tri đông đảo tại bang chiến địa Florida - Ảnh: AFP

Vào ngày chủ nhật 6-11, ngày cuối cùng của cuộc bỏ phiếu sớm trước ngày bầu cử 8-11 (theo giờ Mỹ), hàng trăm người đã tham dự sự kiện "Người đi bầu" khuyến khích những người đi lễ nhà thờ bỏ phiếu sớm trên toàn bang chiến địa Florida.

Tại một sự kiện ở Miami, người dân nắm tay nhau và cầu nguyện bên ngoài một chỗ bỏ phiếu sớm trong khi tại một sự kiện khác ở hạt Dade, Miami, khoảng 20 người đàn ông gốc Phi đã đến nơi bỏ phiếu sớm trên những chiếc mô tô.

Đối với một số cử tri người Mỹ gốc Phi hay gốc Tây Ban Nha thì việc họ càng bỏ nhiều phiếu cho ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton đồng nghĩa với việc càng có nhiều cử tri chống lại đối thủ của bà.

Ngoài ra người Mỹ gốc Tây Ban Nha cũng là một nhóm cử tri đông đảo tại bang chiến địa Florida.

Các chuyên gia dự đoán nhiều khả năng nhóm này sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton, đặc biệt là từ lúc ông Trump mô tả người Mexico là những kẻ hiếp dâm, tuyên bố xây tường dọc biên giới để chống người nhập cư.

Giáo sư ĐH Florida Daniel Smith, người đã theo dõi quá trình cử tri đi bầu, cho biết tính đến đầu ngày 7-11 đã có gần 1 triệu trong tổng số 6,4 triệu cử tri của bang Florida đi bầu và 1 triệu cử tri này có đến 835.000 là người gốc Phi.

Khi bỏ phiếu sớm bắt đầu tại Mỹ cách đây 2 tuần, cử tri người Mỹ gốc Phi đi bỏ phiếu là rất thấp. Tuy nhiên sau khi tổng thống Barack Obama thực hiện một loạt các lời kêu gọi cử tri da đen đi bỏ phiếu cho bà Clinton thì số cử tri gốc Phi đi bỏ phiếu đã tăng mạnh.

"Trong vài ngày qua chúng tôi đã thấy sự bùng nổ số lượng cử tri da đen đi bầu, nhiều người Mỹ gốc Phi đi bỏ phiếu sớm hơn so với năm 2012" - ông Smith cho biết.

Một dấu hiệu khác cho thấy sự nhiệt tình của cử tri là 36% cử tri gốc Tây Ban Nha tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay đã không đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2012.

AFP cho biết số lượng cử tri gốc Tây Ban Nha đi bầu tại các bang khác như Nevada cũng rất đông đảo.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên