08/11/2016 08:56 GMT+7

Đêm của Trump ở New York

QUỲNH TRUNG từ NEW YORK
QUỲNH TRUNG từ NEW YORK

TTO - Đêm trước ngày bầu cử 7-11 (giờ Mỹ), một nhóm người tụ tập trước tòa nhà Trump Tower trên đại lộ số 5, trung tâm TP New York, reo hò ủng hộ ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đắc cử tổng thống. Trong khi đó Tổng thống Obama đã xuất chinh ủng hộ Hillary Clinton.

Hình ảnh người biểu tình ủng hộ Trump trước tòa nhà Trump Tower ở New York - Ảnh: Quỳnh Trung

Những người ủng hộ tỉ phú Donald Trump, cả nam và nữ nhiều độ tuổi khác nhau, cùng giơ cao các băng-rôn và bảng hiệu quen thuộc như “Trump, Pence khiến nước Mỹ vĩ đại lần nữa”, “Rút cạn đầm lầy”…

Những người này còn mang hình nộm ứng viên Đảng dân chủ Hillary Clinton mặc áo tù, tay bị còng và đưa những tờ tiền giả trước hình nộm bà Clinton, ám chỉ bà tham nhũng.

Những người tham gia mít-tinh tập trung trong một khu vực có hàng rào dựng quanh và có cảnh sát bảo vệ. Sau một thời gian tụ tập, chúng tôi nghe một viên cảnh sát đến nói với một người phụ nữ da màu “20 phút nữa thì giải tán nhé!”.

Trong khi đó, ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton trong ngày 7-11 (giờ Mỹ) tiếp tục tiến hành 4 cuộc vận động qui mô lớn tại bang miền Đông Pennylvania, và tại các bang Michigan, Pennsylvania và North Carolina.

Phát biểu trước đám đông những người ủng hộ, bà Hillary Clinton cam kết sẽ trở thành Tổng thống của mọi người dân Mỹ và hàn gắn những chia rẽ của nước này.

Chiều 7-11, ứng cử viên Clinton có các cuộc vận động tại Michigan và North Carolina, một trong những bang "chiến địa" khác trong cuộc bầu cử năm nay.

Tuy nhiên, tâm điểm của ngày vận động tranh cử cuối cùng là cuộc vận động tại TP Philadelphia, bang Pennsylvania. Cùng với Florida, bang Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri được đánh giá là những nơi sẽ quyết định kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Cử tri cuồng nhiệt bắt tay Tổng thống Barack Obama khi ông đến vận động ủng hộ bà Hillary Clinton tại TP Durham, New Hampshire ngày 7-11 - Ảnh: Reuters
Cử tri cuồng nhiệt bắt tay Tổng thống Barack Obama (áo trắng) khi ông đến vận động ủng hộ bà Hillary Clinton tại TP Durham, New Hampshire ngày 7-11 - Ảnh: Reuters

Sát cánh cùng bà Hillary tại Pennsylvania có cả Tổng thống Barack Obama, Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama và ngôi sao ca nhạc Bruce Springsteen. Ông Obama kêu gọi người dân Mỹ nắm bắt cơ hội năm nay để lần đầu tiên trong lịch sử có một nữ tổng thống. 

Kết quả hầu hết các cuộc thăm dò dư luận trên toàn nước Mỹ trong ngày 7-11 đều cho thấy bà Clinton vẫn duy trì thế dẫn điểm từ 2-4% trước ông Trump. Thậm chí thăm dò của Reuters/Ipos cho kết quả cựu Ngoại trưởng Mỹ hiện có tới 90% cơ hội trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng. Trong khi đó, thăm dò của tờ Los Angeles Times cho thấy ông Trump đang dẫn điểm bà Clinton 2% số phiếu ủng hộ tại các bang dao động. 

Tính tới ngày 7-11, đã có hơn 40 triệu cử tri Mỹ tham gia các cuộc bầu cử sớm, chiếm khoảng 30% so với tổng số cử tri tham gia bầu cử trong năm 2012.

Dự kiến trong ngày bầu cử 8-11, sẽ có khoảng 120 triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu để bầu tổng thống, toàn bộ số nghị sĩ Hạ viện, 1/3 số nghị sĩ Thượng viện và thống đốc các bang. 

* Clip người biểu tình ủng hộ Trump ở Trump Tower New York:

* Hình ảnh người biểu tình ủng hộ ứng viên Donald Trump trước tòa nhà Trump Tower ở New York:

Những người biểu tình thuộc nhóm dân gốc Latin ủng hộ ứng viên Donald Trump - Ảnh: QUỲNH TRUNG
Cặp đôi biểu tình đòi "bỏ tù" bà Hillary Clinton - Ảnh: QUỲNH TRUNG
Trong những giờ cuối trước thời điểm bỏ phiếu, nhóm biểu tình tiếp tục công kích bà Hillary Clinton - Ảnh: QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG từ NEW YORK
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên