07/11/2016 16:29 GMT+7

Mỹ phòng bị trước tấn công mạng trong ngày bầu cử

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Đài NBC dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết một số cơ quan an ninh nước này đã sẵn sàng cho cuộc chiến chống lại các cuộc tấn công mạng xảy ra ngay trong ngày bầu cử 8-11. Trong khi đó hàng trăm quan sát viên quốc tế sẽ có mặt.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump (trái), nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange (giữa) và ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton - Ảnh: AFP

Nguồn tin cho biết các cơ quan an ninh chính phủ Mỹ đã sẵn sàng để phát hiện, bảo vệ và thậm chí nếu cần sẽ chiến đấu chống lại bất kỳ nỗ lực nào của người Nga nhằm gây ảnh hưởng cho cuộc bầu cử tại Mỹ.

"Chính phủ Mỹ tin rằng tin tặc từ Nga hay bất cứ đâu có thể cố gắng phá hoại cuộc bầu cử tổng thống và đang nỗ lực để chống trả các cuộc tấn công mạng của họ" - các quan chức Mỹ nói với đài NBC ngày 7-11.

Theo đó Nhà Trắng đang làm việc cùng với Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), Bộ Quốc phòng, Cục Tình báo Trung ương (CIA) và các cơ quan khác để đảm bảo cuộc bầu cử sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thông tin sai lạc nào từ các cuộc tấn công mạng nếu có.

Các quan chức Mỹ cho rằng thông tin sai lạc có thể được lan truyền nhanh chóng trên mạng nên các quan chức an ninh chắc chắn sẽ nâng cao tinh thần cảnh giác trong tuần này.

Một số quan chức cũng lo sợ rằng cuộc tấn công từ chối dịch vụ DDoS hàng loạt trong ngày 21-10 vừa qua có thể tái diễn ngay ngày bầu cử 8-11.

Trong khi Nga lên tiếng phủ nhận sự can thiệp vào cuộc bầu cử hiện nay của nước Mỹ thì Cộng đồng Tình báo Mỹ (USIC) lại tự tin rằng chính phủ Nga đã chỉ đạo vụ rò rỉ email của các yếu nhân và các cơ quan tại Mỹ, bao gồm các tổ chức chính trị ở nước này, cho trang WikiLeaks của Julian Assange.

Quan sát viên quốc tế có mặt

Ngày 8-11, hàng trăm quan sát viên quốc tế sẽ có mặt tại Mỹ khi cử tri nước này tới các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc để tham gia cuộc bầu cử Tổng thống, Thượng viện, Hạ viện và Thống đốc bang. 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các quan sát viên bầu cử sẽ đại diện cho hai tổ chức lớn có kinh nghiệm giám sát các cuộc bầu cử quốc tế đó là Tổ chức Các nước châu Mỹ (OAS) và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Washington cho hay năm nay là lần đầu tiên giới chức Mỹ đề nghị OAS, tổ chức có trụ sở đặt gần Nhà Trắng ở thủ đô Washington DC, cử các quan sát viên tham gia cuộc bầu cử tổng thống và bầu cử quốc hội Mỹ. 

Phát biểu trước báo giới, Đại diện của Mỹ tại OAS Kevin Sullivan nêu rõ: “Mỹ đánh giá cao công việc của OAS thúc đẩy các cuộc bầu cử công bằng và tự do trong khu vực. Chúng tôi hoan nghênh hoạt động giám sát của OAS, coi đây là một cơ hội để chứng tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với chức năng quan trọng này”. 

Cựu Tổng thống Costa Rica, bà Laura Chinchilla sẽ dẫn đầu nhóm quan sát viên gồm 40 người tới từ 16 nước của OAS. Trong khi đó, các đại diện của OSCE đã có kinh nghiệm tham gia giám sát 6 cuộc bầu cử khác tại Mỹ, trong đó bao gồm cuộc bầu cử năm 2012.

Nhóm quan sát viên quốc tế sẽ làm việc cùng với các quan chức giám sát bầu cử của mỗi chính đảng trong quá trình bỏ phiếu.

Trong các cuộc bầu cử trước đây, ngoài những khiếu nại về hệ thống bầu cử của Mỹ, gần như không có dấu hiệu gian lận nào.

Tuy nhiên, nhiệm vụ giám sát đang trở thành vấn đề được dư luận quan tâm trong bối cảnh ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump nhiều lần bày tỏ quan ngại về nguy cơ gian lận kết quả bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay. 

Theo kế hoạch, các quan sát viên thuộc tổ chức OAS sẽ thực hiện nhiệm vụ tại thủ đô Washington D.C và 11 bang khác. Trong khi đó, OSCE dự kiến sẽ giám sát cuộc bầu cử tại khoảng 34 tiểu bang.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên