07/11/2016 14:57 GMT+7

Cấm vĩnh viễn người vượt biên, Úc vi phạm công ước về người tị nạn

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Đại diện Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) tại châu Đại dương cảnh báo, đề xuất cấm thị thực vĩnh viễn những người vượt biên vào Úc sẽ đặt nước này vào tình thế vi phạm nguyên tắc đã cam kết.

Đại diện Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) tại châu Đại dương Thomas Albrecht - Ảnh: UNHCR
Ông Thomas Albrecht, đại diện Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) tại châu Đại dương - Ảnh: UNHCR

Tờ Sydney Morning Herald dẫn lời ông Thomas Albrecht, đại diện UNHCR nhấn mạnh rằng đề xuất của chính quyền Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã đi ngược lại điều 31 trong Công ước về người tị nạn năm 1951 mà Úc là một quốc gia phê chuẩn.

Theo đó, điều 31 cấm việc trừng phạt người tị nạn - những người đang tìm kiếm sự giúp đỡ và bảo vệ trong tình huống bất thường.

Hôm 30-10 Thủ tướng Turnbull đã trình đề xuất sẽ cấm vĩnh viễn lên đất Úc đối với những người tị nạn trái phép đã bị bắt giữ kể từ sau năm 2013, ngay cả khi đã nhận được chứng nhận người tị nạn của nước khác cấp.

Lãnh đạo Công đảng Úc Bill Shorten đã chỉ trích và gọi đề xuất là “vô lý”.

Đáp lại, Thủ tướng Úc nhấn mạnh: “Chúng tôi đã tham khảo ý kiến pháp lý rất kỹ và hoàn toàn hài lòng với đề xuất trên bởi nó nằm trong phạm vi quyền hạn và phù hợp với các nghĩa vụ quốc tế đã cam kết trước đó”.

Bộ trưởng Bộ Nhập cư và Bảo vệ biên giới Úc Peter Dutton thì lập luận rằng lệnh cấm là cần thiết để ngăn chặn bất kỳ người tị nạn tái định cư từ đảo Manus và Nauru xâm nhập vào Úc “qua thị thực du lịch”.

Những người tị nạn vượt biến đến Úc sau năm 2013 sẽ bị trục xuất sang một nước thứ ba trong vài tuần tới, theo như thông báo từ chính quyền Úc. Một trong số đó có thể là New Zealand, Mỹ, Canada hoặc Malaysia.

Nhận định về điều này, ông Albrecht nhấn mạnh: “Giải quyết những trường hợp này bằng cách đẩy sang nước thứ ba sẽ không thay đổi được nghĩa vụ cơ bản của nước Úc, đó là phải cung cấp quy chế tị nạn cho những người cần và đang tìm kiếm sự bảo vệ, kể cả bằng đường biển”.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên