06/11/2016 13:50 GMT+7

Nga cáo buộc tin tặc Mỹ nằm vùng, chờ tấn công Điện Kremlin

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bộ Ngoại giao Nga ngày 5-11 đã lên tiếng yêu cầu Mỹ giải thích trước thông tin rằng các tin tặc Mỹ đã xâm nhập vào một loạt hệ thống mạng của Nga và sẵn sàng tấn công phá hoại khi cần thiết.

Nga cáo buộc Mỹ âm mưu tấn công mạng nước này - Ảnh minh họa: Reuters

Đài Russia Today dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga bà Maria Zakharova nhấn mạnh: "Nếu không có phản hồi chính thức từ chính quyền Mỹ, điều đó đồng nghĩa với chuyện chủ nghĩa khủng bố mạng đang tồn tại ở nước Mỹ. Và nếu có bất kỳ cuộc tấn công nào vào các hệ thống của Nga như báo chí đã nêu, Nga sẽ quy trách nhiệm cho người Mỹ".

Nguồn cơn của tuyên bố này xuất phát từ một báo cáo độc quyền của đài NBC (Mỹ). Theo đó, các tin tặc thuộc quân đội Mỹ đã xâm nhập vào một loạt hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga rồi ẩn mình ở đó và "biến chúng trở thành mục tiêu dễ bị tấn công bởi vũ khí mạng bí mật của Mỹ nếu thấy cần thiết".

Báo cáo của NBC được dựa trên nguồn là một quan chức an ninh cấp cao của Mỹ và nhiều tài liệu quan trọng mà đài này đã tiếp cận được. Mục đích của những cuộc tấn công thăm dò và nằm vùng này là để "chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh mạng toàn diện chống lại nước Nga".

Trong suốt thời gian qua, nhất là trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử Tổng thống ở Mỹ, Nga đã nhiều lần bị quy trách nhiệm cho các cuộc tấn công tin tặc vào nước Mỹ. Các quan chức Mỹ lo ngại những nước như Nga và Trung Quốc có thể tấn công vào các hệ thống an ninh của Mỹ nhằm thay đổi kết quả bầu cử ở nước này.

Hai ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton cũng đã không ít lần tranh luận về vấn đề này Bà Hillary còn cáo buộc Matxcơva đã tấn công các máy tính trong chiến dịch tranh cử của bà, tìm kiếm và khơi mào vụ bê bối email khi cung cấp chúng cho trang Wikileaks.

Ngày 5-11, người phát ngôn Điện Kremlin ông Dmitry Peskov cũng lên tiếng trước thông tin của đài NBC. Ông Peskov nhấn mạnh "những mối đe dọa nước Nga đến từ các nước bên ngoài" nhưng Matxcơva có "các biện pháp an ninh được tiến hành ở mức độ thích hợp với tình hình hiện tại".

Trong khi đó, người đứng đầu Ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga ông Konstantin Kosachev gay gắt hơn khi chỉ đích danh chính quyền Mỹ đứng đằng sau những vụ tấn công vào hệ thống mạng của Nga.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên