06/11/2016 07:22 GMT+7

Indonesia tăng trưởng mua sắm quốc phòng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Nhiều nhà xuất khẩu quốc phòng đang đổ về như trẩy hội ở Indonesia để giành phần trong một trong những thương vụ mua sắm lớn nhất khu vực.

Ông Widodo đích thân ra giám sát ở Natuna hồi 6-2016 - Ảnh: Reuters
Ông Widodo đích thân ra giám sát ở Natuna hồi 6-2016 - Ảnh: Reuters

Đợt mua sắm diễn ra chỉ vài tuần trước cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay của Indonesia ở vùng biển Natuna, khu vực thuộc chủ quyền của Indonesia nhưng thường bị tàu Trung Quốc quấy phá. Căng thẳng trên Biển Đông khiến Jakarta phải tăng cường tuần tra và nâng cấp các lực lượng an ninh trên không và trên biển.

Theo Reuters, Indonesia vẫn chưa chọn được nhà thầu cho danh mục mua sắm quan trọng nhất: đội máy bay chiến đấu mới thay thế cho lực lượng Northrop F-5 đã cũ.

Các đối thủ cạnh tranh bao gồm máy bay chiến đấu của Saab Gripen, Eurofighter Typhoon và F-16 của Lockheed Martin. Jakarta cũng đang đàm phán với Nga để mua máy bay Su-35.

Người phát ngôn của Saab cho biết họ nhận được nhiều sự quan tâm ở Indonesia. “Chúng tôi nhìn thấy nhiều sự quan tâm từ những người trao đổi về các sản phẩm radar, giám sát trên không của chúng tôi” - người này nói.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã cam kết sẽ tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng, dọn dẹp quy trình thu mua và hiện đại hoá các thiết bị quốc phòng cũ kỹ của nước này. Kể từ khi ông Widodo lên nắm quyền, tổng chi tiêu quốc phòng của Jakarta đã tăng 26%.

Ngoài ra, Indonesia cũng tranh thủ tiếp nhận các kỹ thuật từ nước ngoài thông qua các chương trình hợp tác với nước ngoài.

Hãng Korea Aerospace Industries cho biết đang làm việc với công ty hàng không nhà nước Dirgantara của Indonesia để phát triển hệ thống máy bay giám sát không người lái.

Jakarta cũng dự kiến sẽ nâng cấp đội trực thăng vận tải nặng. “Năng lực giám sát hàng hải và do thám đang trở thành mối quan tâm hàng đầu trên thế giới và tất nhiên chúng ta sẽ nhìn thấy điều đó ở Đông Nam Á” - người phát ngôn của Boeing cho biết. Hãng sản xuất hàng không Mỹ đã nhận được đơn đặt hàng tám chiếc AH-64E Apache từ Indonesia.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên