06/11/2016 10:14 GMT+7

Hillary Clinton - Donald Trump: Bà tán dương, ông đạp đổ

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Giờ G đã cận kề nhưng hai ứng cử viên tổng thống Mỹ vẫn miệt mài vận động tranh cử tại những bang “chiến địa”. Chủ đề chính của các trận “so găng” chót này là kinh tế. Và như thường lệ, bà Hillary Clinton nói một đằng, ông Donald Trump phán một nẻo.

Gia đình ông Ngô Chi Tôn Thất và bản hướng dẫn bầu cử tại Mỹ - Ảnh: Q.TRUNG
Gia đình ông Ngô Chi Tôn Thất và bản hướng dẫn bầu cử tại Mỹ - Ảnh: Q.TRUNG

Ở chặng vận động tranh cử cuối cùng, hai ứng cử viên tổng thống Mỹ đã nêu những quan điểm đối chọi nhau về thực tiễn sức mạnh nền kinh tế Mỹ hiện nay.

Ngụy tạo số liệu?

Theo Hãng tin Reuters, trong các cuộc vận động tranh cử ngày 4-11 (giờ Mỹ), bà Clinton tán dương những thông tin tích cực nêu ra trong các báo cáo thống kê về tình hình việc làm mới nhất tại Mỹ. Ngược lại, ông Trump chỉ trích, cáo buộc đó là một sự gian lận.

Tại Pittsburgh, bà Clinton trích dẫn các báo cáo mới nhất của chính phủ cho thấy nền kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ. Theo báo cáo này, mức lương của người lao động đã cải thiện và trong tháng 10 đã có 161.000 việc làm mới được tạo ra.

Tỉ lệ thất nghiệp cũng đã giảm từ 5% xuống 4,9%. “Tôi tin là nền kinh tế của chúng ta chắc chắn sẽ cất cánh và thịnh vượng. Khi tầng lớp trung lưu thịnh vượng, nước Mỹ sẽ thịnh vượng” - bà Clinton nói.

Ông Trump phản đối quan điểm lạc quan đó của bà Clinton khi phát biểu trước đám đông khoảng 13.000 cử tri tại bang New Hampshire. Ông cho rằng báo cáo việc làm đó “thực sự là một thảm họa” và đó là báo cáo do một đám đông những người đã không còn phải tìm việc làm và cũng không còn tham gia trong thị trường lao động nữa tạo ra.

“Chẳng ai còn tin vào những con số này nữa. Những con số họ nêu ra toàn là giả mạo” - ông Trump cáo buộc.

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa cũng nhấn mạnh bà Clinton sẽ đối mặt với việc bị truy tố sau khi Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiến hành điều tra việc sử dụng email cá nhân. Ngoài ra, tỉ phú này cam kết sẽ hủy bỏ toàn bộ những thỏa thuận tự do thương mại hiện nay của Mỹ.

Thực trạng kinh tế và những quan điểm đối chọi của các ứng cử viên tổng thống về tương lai rõ ràng sẽ có tác động đáng kể đối với những cử tri còn đang phân vân, lưỡng lự tại các bang như Ohio, Pennsylvania và Michigan.

Trong ngày 4-11, cả hai ứng cử viên tổng thống đều có lịch hoạt động dày đặc tại bang Ohio và Pennsylvania. Ngoài ra ông Trump còn tới bang New Hampshire và bà Clinton thì vận động tại thành phố Detroit, bang Michigan.

Đây đều là những bang đóng vai trò trọng yếu trong việc giành được tổng số 270 lá phiếu đại cử tri cần thiết để có thể đắc cử tổng thống Mỹ.

Bất chấp tình thế so kè quyết liệt tại các bang chiến địa, bà Clinton vẫn duy trì ưu thế vượt trước đối thủ Trump trong kết quả thăm dò dư luận toàn quốc. Theo kết quả thăm dò của Reuters/Ipsos công bố ngày 4-11, bà Clinton dẫn trước ông Trump 5 điểm phần trăm.

“Vẫn còn một vài bất ngờ”

Trong một diễn biến khác liên quan, ông Rudy Giuliani - cựu thị trưởng thành phố New York - xác nhận các cựu nhân viên FBI đã tiết lộ thông tin về cuộc điều tra nhắm vào bà Clinton với chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Theo báo Huffington Post, trong một chương trình truyền hình phát ngày 4-11, ông Rudy Giuliani nói ông đã biết chuyện FBI có kế hoạch điều tra thêm các email khác liên quan tới bà Hillary Clinton từ trước khi FBI thông báo chính thức việc này.

Ông Rudy Giuliani cũng khẳng định các nhân viên trong nội bộ FBI đã tiết lộ thông tin này cho chiến dịch vận động tranh cử của tỉ phú Donald Trump.

Trong nhiều tháng qua, ông Giuliani - một đồng minh của ông Trump - thường hay phát biểu một cách tự hào về những mối quan hệ thân thiết của ông với FBI. Trong các cuộc trả lời phỏng vấn với truyền thông, ông từng nói các điệp viên FBI rất bức xúc và mệt mỏi trước cách thức tiến hành cuộc điều tra liên quan tới bà Clinton.

Hai ngày trước khi giám đốc FBI James Comey công bố sẽ mở lại cuộc điều tra về các email mới tìm thấy liên quan tới bà Clinton, chính ông Giuliani từng đùa rằng chiến dịch tranh cử của ông Trump “vẫn còn một vài bất ngờ nữa”.

Điều này khiến dư luận ngờ vực chuyện có ai đó trong FBI đã tiết lộ thông tin cho ông Giuliani và chiến dịch tranh cử của ông Trump.

“Hồi hộp như xem giá vàng lên xuống vậy”

Lúc chúng tôi đến khu Pomona, thành phố Los Angeles tối 3-11, ông Ngô Chi Tôn Thất - người đàn ông gốc Huế, hiện đang là chuyên viên thẩm định công trình xây dựng cho một công ty xây dựng ở Los Angeles - cùng vợ và hai con đang ăn tối. Đây sẽ là lần thứ 6 ông Chi đi bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ. “Năm nay tôi sẽ bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton vì bà ấy cũng có tình cảm với Việt Nam khi nhiều lần thăm Việt Nam và đội nón lá truyền thống đi dạo ở Hà Nội” - ông Chi chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Chi cho rằng bầu cho vui vậy thôi chứ ai làm tổng thống kế tiếp của nước Mỹ cũng chẳng ảnh hưởng gì đến cuộc sống của gia đình ông. “Tôi chẳng thấy nó ảnh hưởng gì cả. Mỗi sáng ngủ dậy là phải đi làm. Làm đủ ngày, đủ tháng rồi nhận lương. Bầu bán cho vui thôi” - ông Chi cho biết.

Nhận xét về ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump, ông Chi nói: “Ông Trump không đủ tư cách lãnh đạo cường quốc số 1 thế giới”. Ông Chi cho biết việc bỏ phiếu bầu các cấp địa phương như thị trưởng, giám sát viên, nghị viên giáo dục cũng như bỏ phiếu cho các dự luật vào mỗi năm có tác động trực tiếp đến cộng đồng gốc Việt ở Mỹ hơn là bầu chọn tổng thống.

Chia sẻ về kế hoạch ngày 8-11 sắp tới, ông Chi cho biết: “Buổi sáng hôm đó tôi sẽ đi bỏ phiếu bầu. Sau khi các địa điểm bỏ phiếu đóng vào khoảng 8g tối, tôi sẽ ở nhà, lấy mấy lon bia trong tủ lạnh ra, bật tivi lên và xem cập nhật về các lá phiếu giữa hai ứng cử viên, xem các bang nhuộm đỏ (Cộng hòa) và nhuộm xanh (Dân chủ). Hồi hộp giống như xem giá vàng lên xuống vậy”.

QUỲNH TRUNG (từ California, Mỹ)

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên