05/11/2016 10:57 GMT+7

Fox News hứng búa rìu dư luận vì thông tin sai về bà Clinton

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Đài truyền hình Fox News thân Cộng hòa đã phải mất mặt xin lỗi ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton vì thông tin sai lệch. Không thể không đặt dấu hỏi về động cơ của người dẫn chương trình Bret Baier.

Ứng viên Donald Trump vận động tại TP Hershey, bang Pennsylvania, ngày 4-11 - Ảnh: Reuters
Ứng viên Donald Trump vận động tại TP Hershey, bang Pennsylvania, ngày 4-11 - Ảnh: Reuters

"Đó là một sai lầm. Tôi rất lấy làm tiếc". Ngày 4-11, trên đài Fox News, người dẫn chương trình có tiếng Bret Baier đã lên tiếng xin lỗi sau khi đưa thông tin cho rằng các nhà điều tra liên bang đang nắm nhiều bằng chứng có thể kết tội bà Hillary Clinton.

Tối 2-11, trên Fox News, ông Baier giải thích với đồng nghiệp Brit Hume rằng ông nắm được thông tin quan trọng trên nhờ "nhờ hai nguồn tin riêng biệt vốn có thể tiếp cận quá trình điều tra của cơ quan FBI".

"Tôi đã hỏi đi lại về chuyện này, và các nguồn tin của tôi khẳng định rằng có, các cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục. Có rất nhiều chứng cứ và nếu không có sự cản trở nào vào giờ chót, họ (các nhà điều tra) nghĩ rằng họ sẽ tiếp tục công việc cho đến khi có cáo buộc", ông Baier tỏ ra rất tự tin khi giải thích.

Theo lời Baier, các nhà điều tra tin rằng có đến 99% là 5 cơ quan tình báo nước ngoài đã đột nhập và lấy trộm các email từ máy chủ cá nhân của bà Clinton khi bà còn đương chức Ngoại trưởng. Cũng theo Fox News, các đặc vụ đã thẩm vấn và tái thẩm vấn nhiều người liên quan đến vụ việc.

Người dẫn chương trình Bret Baier của đài Fox News đã phải xin lỗi - Ảnh: Youtube

Tiếp đó, trong chương trình phỏng vấn vào ngày 3-11, trên đài Fox News vốn nổi tiếng thân đảng Cộng hòa, ông Baier tiếp tục cho rằng ngay cả trước khi nhóm Wikileaks công bố thêm hàng loạt các email mới liên quan đến chiến dịch của bà Clinton, Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã thu thập được rất nhiều bằng chứng từ cuộc điều tra Quĩ Clinton để có thể kết tội bà Clinton sau cuộc bầu cử vào ngày 8-11 tới.

Những thông tin từ đài Fox News nhanh chóng gây chấn động nhưng cũng khiến các cơ quan truyền thông khác của Mỹ nhảy vào cuộc và chứng mình rằng thông tin đó là... thất thiệt.

Ngay ngày 3-11, các đài truyền hình ABC News và NBC đã phối kiểm với các nguồn tin của mình để chống lại thông tin của ông Baier.

Nhà báo Mike Levine viết rõ trên trang web của đài ABC: "Các nguồn tin của ABC News nói rõ rằng những thông tin từ Fox News cũng như việc dẫn nguồn của đài này là không chính xác và vô giá trị". 

Đài ABC News tung thông tin ngay sau cuộc vận động cử tri của ứng viên Donald Trump tại TP Jacksonville, bang Florida mà trong đó ông dẫn lại thông tin của đài Fox News như một bằng chứng quan trọng. 

Nhà báo Levine nhấn mạnh: "Cơ quan chức năng vẫn nghĩ rằng chưa có đủ bằng chứng gây tác hại, và theo các nguồn tin (của chúng tôi), cơ quan chức năng nghĩ rằng chưa đủ lý do để tiến hành cáo buộc".

Người dẫn chương trình của MSNBC Live, nữ nhà báo Kate Snow, cũng lên tiếng cho biết rằng "giới chức bên cảnh sát khẳng định với đài NBC News rằng FBI có xem xét trường hợp Quĩ Clinton sau những thông tin được công bố trên báo chí", nhưng "nhưng không hề có diễn tiến gì mới trong vụ này trong những tháng gần đây".

Mặc dù vậy, ứng viên Cộng hòa Donald Trump vẫn vin vào những thông tin chưa có kiểm chứng đó để công kích đối thủ của mình khi dồn sức vận động tranh cử tại các bang chiến trường trong những ngày cuối cùng.

Thậm chí phía bên ông Trump tin rằng thông tin từ Fox News dù có đúng hay không thì cũng đã là cơ hội ngàn vàng thêm nữa sau lá thư gửi hai viện Quốc hội hôm 28-10 của Giám đốc FBI James Comey. Bà Kellyanne Conway, giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump nói thẳng trên đài NBC: "Thiệt hại đối với bà Hillary Clinton xem như đã rồi".

Cho đến lúc này, các cuộc thăm dò dư luận tại Mỹ đều cho thấy bà Clinton vẫn đang dẫn trước đối thủ Donald Trump với khoảng cách 2 đến 4% tùy theo các cơ quan thăm dò khác nhau.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên