04/11/2016 09:31 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc có thể bị điều tra

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thủ tướng Hàn Quốc được chỉ định Kim Byong Joon ngày 3-11 cho biết có thể có một cuộc điều tra đối với Tổng thống Park Geun Hye. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng nó phải được thực hiện một cách thận trọng, vì bà Park vẫn là lãnh đạo đất nước.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đang thực hiện nhiều biện pháp để xoa dịu dư luận -  Ảnh: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đang thực hiện nhiều biện pháp để xoa dịu dư luận - Ảnh: Reuters

"Có nhiều cách diễn giải khác nhau về hiến pháp. Nhưng tôi tin rằng chúng ta có thể tiến hành một cuộc điều tra bà Park. Tuy nhiên vì bà vẫn là người đứng đầu đất nước nên chúng ta cần thận trọng về quá trình và phương pháp" - ông Kim nói trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên với phóng viên.

“Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”

"Vai trò của thủ tướng được quy định trong hiến pháp là rất đơn giản. Họ nhận lệnh từ tổng thống và kiểm soát các công việc nhà nước, và có quyền đề cử, bãi miễn các thành viên trong nội các. Tuy nhiên tôi không tin các thủ tướng tiền nhiệm đã thực hiện những quyền như vậy" - ông Kim nói.

Theo đó, ông Kim cho biết ông hiểu rằng ông sẽ có các quyền theo quy định của hiến pháp trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội. "Tôi nghĩ vấn đề chính xoay quanh xìcăngđan mang tên Choi Soon Sil" - ông Kim nhìn nhận.

Ngoài ra, ông Kim cho biết ông sẽ xem xét việc yêu cầu bà Park rời khỏi đảng cầm quyền Saenuri nếu tư cách thành viên của bà trở thành một vấn đề cấp nhà nước. Thủ tướng được đề cử cho biết ông cũng sẽ nỗ lực mở rộng sự giao tiếp với công chúng và xem xét tái tổ chức các hệ thống tại văn phòng thủ tướng.

"Tôi biết có những nghi ngờ và chỉ trích. Tôi sẽ làm tốt trách nhiệm của mình. Tôi sẽ không cố ngồi trên chiếc ghế này nếu tôi không làm tròn trách nhiệm và bổn phận của mình. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật" - ông Kim nhấn mạnh.

Sở dĩ ông Kim nói như vậy là vì ba đảng đối lập tại Hàn Quốc hôm 2-11 tuyên bố tẩy chay phiên điều trần của quốc hội để thông qua việc bổ nhiệm các thành viên mới trong nội các khi cho rằng đó là quyết định đơn phương và không có sự tham vấn trước. Mặc cho tất cả các tuyên bố trên của ông Kim, các đảng đối lập cho biết họ sẽ tiếp tục phản đối đề cử ông làm thủ tướng.

Tiếp tục cải tổ nội các

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hôm 3-11 tiếp tục chỉ định chánh văn phòng tổng thống và một cố vấn chính trị cấp cao mới sau cuộc cải tổ nội các bao gồm các thư ký cấp cao của bà và một số bộ trưởng nhằm xoa dịu làn sóng chỉ trích xoay quanh bê bối liên quan đến người bạn gái thân thiết Choi Soon Sil.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết bà Park đã bổ nhiệm chủ tịch Ủy ban tổng thống về vấn đề gắn kết quốc gia Han Gwang Ok làm chánh văn phòng mới của bà. Ông Han (74 tuổi) từng làm nghị sĩ bốn nhiệm kỳ và là chánh văn phòng của cố tổng thống Kim Dae Jung, có mối quan hệ thân thiết với bà Park sau khi ông tham gia chiến dịch tranh cử của bà năm 2012.

"Tôi sẽ trung thành thực thi nhiệm vụ của mình và hỗ trợ tổng thống vào thời điểm khó khăn này" - ông Han nói với các phóng viên.

Bà Park cũng bổ nhiệm cựu phóng viên Hur Won Je làm thư ký cấp cao về các vấn đề chính trị cho bà. Ông Hur từng làm phóng viên cho một số hãng truyền thông địa phương, bao gồm The Kyunghang Shinmun, Đài truyền hình KBS và làm luật sư. Ông cũng từng là một nhà vận động chính trị chủ chốt cho bà Park hồi năm 2007 và giúp bà giành chiến thắng trong cuộc đua giành đề cử ứng cử viên tổng thống của Đảng Quốc đại, tiền thân của Đảng Saenuri cầm quyền hiện nay.

Trước đó Tổng thống Park đã chỉ định hai thư ký cấp cao mới về vấn đề dân sự và quan hệ công chúng trong bối cảnh các lời kêu gọi về một cuộc cải tổ sâu rộng các thành viên nội các chính phủ cũng như nhân viên trong văn phòng tổng thống của bà. Bà Park cũng có kế hoạch để sớm chọn ra một tổng thư ký mới về vấn đề hợp tác chính sách.

“Thiếu sự chân thành”

Đảng cầm quyền hoan nghênh các bổ nhiệm mới nhất của tổng thống, cho rằng ông Han Gwang Ok rất phù hợp để trở thành chánh văn phòng cho bà Park vì ông là người giàu kinh nghiệm và có cái nhìn sâu sắc về chính trị. Tuy nhiên Đảng Minjoo đối lập chính tại Hàn Quốc cho rằng những bổ nhiệm mới của bà Park thiếu sự chân thành và không có gì hơn là một nỗ lực chắp vá để đối phó với vụ bê bối Choigate.

Tối 2-11, cựu thư ký cấp cao của tổng thống Hàn Quốc, ông Ahn Jong Beom, bị bắt tạm giam khẩn cấp sau khi đến trình diện tại văn phòng công tố ở Seoul do có liên quan đến việc thành lập hai quỹ phi lợi nhuận của bà Choi Soon Sil. Phía công tố viên cho biết lệnh bắt giữ khẩn cấp có hiệu lực 48 giờ là nhằm ngăn ông Ahn tiêu hủy các chứng cứ. Trước khi vào văn phòng công tố, ông Ahn nói sẽ khai thật với các công tố viên.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên