04/11/2016 06:49 GMT+7

​Quyết định Brexit phải được quốc hội Anh thông qua

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tòa án tối cao Vương quốc Anh vừa ra phán quyết yêu cầu quốc hội sẽ phải bỏ phiếu về việc nước Anh có thể chính thức kích hoạt quá trình rời EU.

Tòa án tối cao của Anh ra phán quyết nói rằng việc kích hoạt điều 50 hiệp ước Lisbon để chính thức rời EU phải được quốc hội thông qua - Ảnh: Sigmalive
Tòa án tối cao của Anh ra phán quyết nói rằng việc kích hoạt điều 50 hiệp ước Lisbon để chính thức rời EU phải được quốc hội thông qua - Ảnh: Sigmalive

Theo BBC, phán quyết này đồng nghĩa với việc chính phủ Anh sẽ không thể độc lập kích hoạt điều 50 trong Hiệp ước Lisbon để bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về những điều khoản rời Liên minh châu Âu của Anh.

Và theo đó, chính phủ Anh sẽ không thể kích hoạt điều 50 nếu chưa có sự đồng thuận của quốc hội.

Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng việc tổ chức cuộc trưng cầu ý dân cũng đồng nghĩa với việc các nghị sĩ quốc hội không cần phải bỏ phiếu nữa. Tuy nhiên các nhà hoạt động chính trị cho rằng điều đó là vi hiến.

Sau khi tòa tối cao ra phán quyết này, chính phủ cho biết sẽ kháng cáo lại phán quyết vì nó có thể gây phiền toái cho khung thời gian tiến hành các thủ tục Brexit.

Bộ trưởng Brexit, ông David Davis cho rằng, lá phiếu của 17,4 triệu cử tri ủng hộ việc rời EU đã trao cho chính phủ "chỉ thị lớn nhất trong lịch sử" về việc rời khối. Và theo ông Davis, kết quả cuộc trưng cầu ý dân "cần phải được tôn trọng".

Tháng tới tòa án tối cao sẽ nghe phiên điều trần của chính phủ nhằm phản kháng lại phán quyết này.

Người phát ngôn thủ tướng Anh cho biết, bà May sẽ gọi điện cho chủ tịch Ủy ban EU, ông Jean-Claude Juncker để cho biết bà vẫn giữ quan điểm không thay đổi về thời hạn chót là tháng 3-2017 để kích hoạt điều 50 hiệp ước Lisbon.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên