02/11/2016 06:15 GMT+7

​Ông Trump "tấn công" các bang truyền thống của đảng Dân chủ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Với kết quả thăm dò dư luận đang vượt lên đối thủ, ông Trump thừa thắng xông lên tại các bang vốn là "sân nhà" của đảng Dân chủ nhằm xoay chuyển tình thế. 

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump - Ảnh: Getty Images
Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump - Ảnh: Getty Images

Theo hãng tin AFP, trong ngày 1-11 tỉ phú Donald Trump đã tiến hành các cuộc vận động tranh cử của ông tại những khu vực vốn là "lãnh thổ" truyền thống của đảng Dân chủ.

Tới thời điểm hiện tại, các dự đoán đều cho thấy ứng cử viên đảng Cộng hòa 70 tuổi đang đối mặt với quá nhiều thách thức để có thể giành chiến thẳng tại đủ số bang cần thiết, đảm bảo số phiếu của các đại cử tri mà ông cần để có thể vượt qua đối thủ 69 tuổi của ông ở đảng Dân chủ.

Tuy nhiên ông Trump đã như được tiếp thêm niềm tin khi kết quả thăm dò dư luận công bố ngày 1-11 của ABC News/Washington Post cho thấy ông đã vượt qua bà Clinton, dù chỉ là cách biệt 1 điểm phần trăm.

Trên thực tế, những diễn biến đó cũng đã đủ để các thị trường tài chính lo ngại về một khả năng họ không mong muốn có thể xảy ra.

Chứng khoán Mỹ giảm 0,7% và chỉ số VIX, chỉ số đo biến động trên thị trường chứng khoán Mỹ, đã tăng vọt lên tới mức cao nhất kể từ sau sự kiện người dân Anh bỏ phiếu lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên giới quan sát nhận định, bất kể việc ông Trump tiếp tục giành thêm ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận, để chiến thắng, ông phải giành được sự ủng hộ tại ít nhất một bang truyền thống của đảng Dân chủ cũng như nhiều bang khác có cơ hội chia đều cho hai ứng viên, và thậm chí là phải giành được chiến thắng ngay tại những bang trung tâm của đảng Cộng hòa.

Ngày 1-11 tỉ phú New York đã tới bang Wisconsin, nơi mà năm 2012 đã giành cho tổng thống Barack Obama 10 phiếu đại cư tri, đưa ông trở lại Nhà Trắng để tiếp tục một nhiệm kỳ thứ hai.

Trước đó ông Trump cũng đã tới khu vực King of Prussia của tiểu bang Pennsylvania, một vùng "chiến địa" khác để nêu lên những phát biểu về kế hoạch chính sách.

Tại đó ông nói: "Chính sách thuế dự kiến của chúng tôi sẽ cắt giảm 35% thuế cho các gia đình trung lưu có hai con. Tầng lớp trung lưu của chúng ta lâu nay đã không được tôn trọng xứng đáng. Đó là điều tôi có thể nói với các bạn".

Nếu ông Trump có thể thắng được ở cả những bang an toàn của đảng Cộng hòa lẫn những bang sẽ phải quyết chiến để giành được, 10 phiếu đại cử tri của Wisconsin sẽ giúp ông đạt tới ngưỡng 270 phiếu đại cử tri và buộc ông Obama phải trao cho ông chùm chìa khóa của Nhà Trắng.

Nhưng khả năng này vẫn còn rất xa xôi. Báo New York Times dự tính cơ hội chiến thắng của bà Clinton là 88%, trong khi trang web FiveThirtyEight dự đoán là 74%.

Tuy nhiên quan sát cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, giới quan sát cho rằng vẫn hứa hẹn có thể còn có những thay đổi bất ngờ vào phút chót.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên