02/11/2016 10:41 GMT+7

​Nga sẽ không nhượng quyền các đảo tranh chấp cho Nhật

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chủ tịch thượng viện Nga khẳng định nước này "không thể" nhượng lại cho Nhật chủ quyền tại khu vực quần đảo hiện tranh chấp giữa hai bên.

Chủ tịch Hội đồng liên bang Nga, tức thượng viện Nga, bà Valentina Matviyenko - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Hội đồng liên bang Nga, tức Thượng viện Nga, bà Valentina Matviyenko - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Kyodo của Nhật, phát biểu trong cuộc họp báo tại Tokyo ngày 1-11, chủ tịch Hội đồng liên bang Nga (tức Thượng viện Nga) bà Valentina Matviyenko cho biết Nhật Bản được hoan nghênh tham gia trong các hoạt động hợp tác kinh tế trên quần đảo đang tranh chấp, nhưng tất cả những hoạt động đó "phải được tiến hành theo luật pháp và chủ quyền của Nga".

Vấn đề tranh chấp đối với quần đảo mà Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phía Bắc còn Nga gọi là Quần đảo nam Kuril đã khiến hai bên không thể đạt được một hiệp ước hòa bình giai đoạn hậu Thế chiến thứ 2.

Trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc hội đàm vào ngày 15-12 tới tại Nhật Bản, nhiều thông tin truyền thông cho rằng hai bên có thể đang chuẩn bị cho một thỏa thuận về hiệp ước hòa bình và vấn đề liên quan tới quần đảo đang tranh chấp.

Trong một cuộc hội đàm hồi tháng 5 năm nay, Thủ tướng Abe đã đề xuất với Tổng thống Putin một bản kế hoạch hợp tác kinh tế gồm 8 điểm, trong đó có cả phần hỗ trợ phát triển năng lượng và công nghiệp hóa khu vực Viễn Đông của Nga.

Chính phủ của ông Abe cũng nói sẽ tiếp tục xúc tiến nhanh chóng và vững chắc các cuộc thương thuyết nhằm tìm được một giải pháp ổn thỏa cho việc tranh chấp lãnh thổ và hướng tới một kết luận chóng vánh cho hiệp ước hòa bình.

Tuy nhiên về phía Nga, vào tuần trước Tổng thống Putin cho rằng không nên đặt ra khung thời gian cụ thể cho vấn đề kết luận của bản hiệp ước hòa bình.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên