30/10/2016 13:24 GMT+7

OPEC không thể chốt kế hoạch cắt giảm dầu mỏ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Dù giá dầu mỏ đang là vấn đề sống còn với các nhà sản xuất dầu, Hiệp hội Các nước xuất khẩu dầu ngày 29-10 vẫn không thể chốt được kế hoạch triển khai việc cắt giảm sản lượng như thống nhất trước đó. 

Logo OPEC bên ngoài một cuộc họp của nhóm - Ảnh: Reuters
Logo OPEC bên ngoài một cuộc họp của nhóm - Ảnh: Reuters

Theo Wall Street Journal, cuộc họp kéo dài suốt cuối tuần này tại Vienna (Áo) với sự tham dự của sáu quốc gia ngoài khối OPEC đã thảo luận vấn đề trọng tâm là các chi tiết nhằm giảm sản lượng dầu từ 200.000-700.000 thùng mỗi ngày, tương đương 1-2% nhằm cứu vãn giá dầu.

Trong kế hoạch, các nước không thuộc OPEC như Nga sẽ phối hợp trong việc cắt giảm. Nếu suôn sẻ, nó sẽ được chuyển tiếp đến hội nghị cấp bộ trưởng OPEC diễn ra cuối tháng 11-2016.

Tuy nhiên, sự phản đối của Iraq và Iran trở thành trở ngại lớn cho kế hoạch. Iraq cho biết họ cần doanh thu từ dầu để trang trải cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trong khi đó, Iran thậm chí còn muốn tăng sản lượng thêm 400.000 thùng đến khi đạt mức 4,2 triệu thùng mỗi ngày.

Ngoài ra, các thành viên OPEC cũng chưa nhất trí được lượng dầu mỏ mỗi nước phải cắt giảm và các căn cứ dữ liệu sử dụng.

Thất vọng trước kết quả cuộc họp, tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo cảnh báo những hậu quả khôn lường nếu không đạt được kế hoạch cắt giảm.

“Tiến trình tái cân bằng các thị trường dầu mỏ kéo dài quá lâu và chúng ta không để đánh liều trì hoãn thêm nữa” - ông Barkindo nói.

Reuters dẫn các nguồn tin cho biết Nga, một đối tác quan trọng trong kế hoạch, sẽ vẫn sẵn sàng tham gia cắt giảm sản lượng nếu OPEC đạt được thỏa thuận cuối cùng.

“Nga đã sẵn sàng, nhưng họ muốn nhìn thấy các chỉ số cụ thể” - một nguồn tin cho hay.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên