29/10/2016 05:46 GMT+7

​FBI tuyên bố mở lại điều tra vụ email của bà Clinton

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 28-10 Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tuyên bố đang điều tra một loạt email mới có liên quan tới cuộc điều tra về việc sử dụng email cá nhân trước đây của bà Clinton.

Giám đốc FBI, ông James Comey - Ảnh: AFP
Giám đốc FBI, ông James Comey - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, thông báo này có thể ví như một "quả bom" thông tin phát nổ khi chỉ còn 11 ngày nữa là tới ngày bầu cử tổng thống chính thức của Mỹ.

Theo báo New York Times, loạt email mới được phát hiện là một phần trong cuộc điều tra về ông Anthony Weiner, cựu nghị sĩ thành phố New York, cũng là người chồng hiện đang ly thân với bà Huma Abedin, cố vấn thân thiết của bà Clinton.

Ông Weiner từng thất bại trong kế hoạch tranh cử thị trưởng thành phố New York sau khi bị tố gửi tin nhắn khiêu dâm qua mạng với một cô bé 15 tuổi và hiện ông này vẫn đang bị FBI điều tra về vụ việc đó.

Tuy nhiên trong bức thư gửi tới Ủy ban tư pháp thượng viện thông báo về các email mới tìm thấy, giám đốc FBI, ông James Comey không đề cập tới ông Weiner mà chỉ cho biết: "Trong một vụ việc không liên quan, FBI đã phát hiện những email có liên quan tới cuộc điều tra (về việc sử dụng email cá nhân của bà Clinton). Tôi đồng ý là FBI nên tiến hành các bước xem xét phù hợp để các nhà điều tra đánh giá những email đó và quyết định xem chúng có chứa những thông tin mật hay không, đồng thời đánh giá về tầm quan trọng của chúng đối với cuộc điều tra của chúng tôi".

Trước thông tin này, chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Clinton, ông John Podesta, tỏ ra rất tức giận. Ông John Podesta cho rằng ông Comey cần phải cung cấp cho người dân Mỹ nhiều thông tin hơn là những gì ông nêu trong bức thư mà ông gửi tới Ủy ban tư pháp Thượng viện.

Ông John Podesta nói: "Giám đốc FBI cần phải cung cấp ngay lập tức những thông tin chi tiết đầy đủ về những việc ông đang điều tra. Chúng tôi tự tin là điều này sẽ không dẫn tới những kết quả nào khác so với kết luận mà FBI đã đưa ra hồi tháng bảy năm nay".

Ông John Podesa cũng nói thêm: "Thật quái dị khi chúng tôi gặp phải điều này khi chỉ còn 11 ngày nữa là diễn ra cuộc bầu cử tổng thống". Ông cũng cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông Trump đã "bắt nạt" các nhà điều tra FBI.

Ngay lập tức đối thủ của bà Clinton, ông Donald Trump, đã lên tiếng hoan nghênh sự việc này. Trước những cử tri ủng hộ mình tại Manchester, New Hampshire, ông Trump nói: "Tôi rất tôn trọng thực tế là FBI và Bộ Tư pháp đã đủ dũng cảm để sửa chữa sai lầm khủng khiếp họ từng phạm phải".

Thị trường chao đảo

Quyết định mở lại cuộc điều tra về việc sử dụng email cá nhân trong thời gian làm ngoại trưởng của bà Hillary Clinton đã ngay lập làm chao đảo thị trường tài chính Mỹ, khiến cả đồng USD và dầu mỏ đều mất giá trong ngày 28-10.

Trên thực tế, bà Clinton là một ứng cử viên được thị trường ưa thích hơn ông Trump, tuy nhiên với quyết định mới của FBI, nhiều nhà đầu tư cho rằng đó là dấu hiệu của sự bất ổn.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, diễn biến mới này sẽ gia tăng cơ hội chiến thắng cho ông Trump sau nhiều tuần bị bà Clinton dẫn trước trong các kết quả thăm dò dư luận.

Chiến lược gia về thị trường Art Hogan của hãng Wunderlich Securities nói: "Một trong những điều chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn trong một hai tuần qua chính là kết quả tại các cuộc thăm dò, và sự việc này có thể khiến mọi sự trở nên có vấn đề hơn. Điều đó sẽ không tốt cho các thị trường".

Trong khi đó chuyên gia Chris Low của FTN Financial thì cho rằng, thông tin đó "ít nhất cũng sẽ khiến người ta phải suy nghĩ theo cách mới" trước cuộc bầu cử ngày 8-11, khi mà còn quá ít thời gian để FBI có thể giải quyết vấn đề.

Chuyên gia này nhận định: "Tôi nghĩ nguyên nhân thôi thúc mọi người bán cổ phiếu là vì thông tin đó tạo ra một sự bất ổn rất lớn". 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên