27/10/2016 08:31 GMT+7

Nổ súng trong biểu tình ở Venezuela, một cảnh sát thiệt mạng

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Reverol tuyên bố ít nhất 3 cảnh sát chống bạo động đã bị bắn trong cuộc biểu tình do phe đối lập phát động nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro ngày 26-10.

Người biểu tình đối mặt với lực lượng vệ binh quốc gia Venezuela tại thành phố San Cristobal ngày 26-10 - Ảnh: Reuters
Người biểu tình đối mặt với lực lượng vệ binh quốc gia Venezuela tại thành phố San Cristobal ngày 26-10 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, phe đối lập cáo buộc chính phủ đã cho người đàn áp cuộc biểu tình khiến hơn 120 người bị thương và bắt giữ ít nhất 147 người khác.

Cuộc biểu tình mang tên “Tiếp quản Venezuela” do Liên minh bàn tròn Thống nhất Dân chủ (MUD) phát động đã diễn ra tại 50 địa điểm trên khắp đất nước, hãng tin Reuters cho biết.

Đám đông mặc đồ trắng, vẫy quốc kỳ và hô to các khẩu hiệu phản đối chính quyền đương nhiệm.

“Những cuộc biểu tình như thế này cần phải được tiếp tục duy trì cho đến khi nào chính phủ hiểu ra vấn đề thì thôi”, lãnh đạo MUD, ông Henrique Capriles tuyên bố.

Quy mô của cuộc biểu tình lớn nhất vẫn ở thủ đô Caracas. Trong khi đó, một số nhân chứng khẳng định đã có đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát tại thành phố Andean và tỉnh San Cristobal - nơi đã từng là tâm điểm của cuộc biểu tình bạo lực chống chính quyền năm 2014 khiến ít nhất 43 người thiệt mạng.

Một số người biểu tình đeo mặt nạ đã ném đá và bom xăng vào lực lượng an ninh ở San Cristobal, tấn công các trụ sở địa phương của Hội đồng bầu cử quốc gia.

Phe đối lập và các lãnh đạo sinh viên Venezuela tuyên bố có ít nhất 5 người biểu tình đã bị bắn tại San Cristobal và Maracaibo, thành phố lớn thứ hai của Venezuela.

Những người đứng đầu cuộc biểu tình cho biết sẽ không dừng lại và hô hào tổng đình công trên toàn quốc vào ngày mai (28-10). Họ cũng kêu gọi người dân xuống đường tham gia tuần hành tới dinh Tổng thống vào ngày 3-11 tới để gây áp lực lên ông Maduro.

Phe chống đối Tổng thống Maduro trong thời gian gần đây đã kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý hạ bệ ông. Tuy nhiên, quyết định hoãn cuộc bầu cử cấp vùng của chính quyền ông Maduro đã khiến những người này nổi giận.

Các nghị sĩ đối lập trong quốc hội Venezuela ngày 23-10 đã triệu tập một cuộc họp bất thường và thông qua một nghị quyết tuyên bố về “sự thất bại của trật tự hiến pháp” và “một cuộc đảo chính do chính quyền của tổng thống Nicolas Maduro gây ra”.

Nhà lãnh đạo Venezuela đã triệu tập một cuộc họp khẩn của hội đồng an ninh quốc gia vào ngày 26-10 để đối phó với “âm mưu đảo chính” của Quốc hội và chuẩn bị cho một cuộc đối thoại với phe đối lập có thể diễn ra vào cuối tuần này.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên