27/10/2016 10:06 GMT+7

NATO điều "binh hùng, tướng mạnh" đến giáp Nga

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cả Anh và Mỹ vừa tuyên bố kế hoạch điều động binh sĩ, máy bay cùng nhiều vũ khí hạng nặng quy mô lớn tới các quốc gia có biên giới giáp ranh với Nga. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng NATO ở Brussels, Bỉ ngày 26-10 - Ảnh: Reuters
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng NATO ở Brussels, Bỉ ngày 26-10 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong một động thái mà hãng tin này gọi là "sự tăng cường quân sự lớn nhất của NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) tại các khu vực biên giới với Nga kể từ thời Chiến tranh lạnh", Mỹ tuyên bố sẽ điều động binh sĩ và xe tăng tới Ba Lan, trong khi Anh cam kết sẽ đưa máy bay chiến đấu tới Romania.

Đức, Canada và các đồng minh NATO khác cũng cam kết tăng cường lực lượng tại cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng NATO diễn ra ở Brussels, Bỉ ngày 26-10.

Cùng ngày này, hai tàu chiến của Nga trang bị tên lửa hành trình cũng đã đi vào biển Baltic, khu vực nằm giữa Thụy Điển và Đan Mạch, động thái càng làm gia tăng thêm căng thẳng giữa Đông và Tây Âu.

Từ Madrid, bộ ngoại giao Tây Ban Nha cho biết Nga đã rút lại yêu cầu tiếp liệu cho ba tàu chiến của họ đang hoạt động tại vùng lãnh thổ Ceuta ở Bắc Phi thuộc Tây Ban Nha sau khi các đồng minh NATO cho rằng, các tàu đó có thể được dùng để tấn công thường dân tại Syria.

Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg, cho rằng việc bổ sung thêm binh sĩ cho một lực lượng mới gồm 4.000 quân tại các nước Baltic và ở đông Âu là động thái phản ứng thận trọng khi NATO tin rằng Nga đã điều động khoảng 330.000 binh sĩ tới các khu vực sườn biên giới phía tây của nước này gần Matxcơva.

Ông Stoltenberg chỉ rõ: "Chỉ riêng trong tháng này, Nga đã điều động các tên lửa Iskander có khả năng tấn công hạt nhân tới Kaliningrad và ngừng một thỏa thuận về plutonium ở cấp độ vũ khí hạt nhân với Mỹ".

Tổng thư ký NATO cáo buộc Nga vẫn tiếp tục ủng hộ lực lượng nổi dậy ở Ukraine.

Các tên lửa đạn đạo Iskander có khả năng bắn tới mọi mục tiêu tại Ba Lan và các nước vùng Baltic, tuy nhiên giới lãnh đạo NATO từ chối nói về việc liệu Nga đã vận chuyển các đầu đạn hạt nhân tới Kaliningrad hay chưa.

NATO dự kiến sẽ thành lập 4 lực lượng chiến đấu với tổng cộng khoảng 4.000 binh sĩ từ đầu năm 2017, cùng với đó là sự yểm trợ của lực lượng phản ứng nhanh khi cần lên tới 40.000 binh sĩ.

Trong kế hoạch đó, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết, một "lực lượng đặc nhiệm sẵn sàng chiến đấu cấp tiểu đoàn" gồm khoảng 900 binh sĩ sẽ được điều tới miền đông Ba Lan. Ngoài ra một lực lượng khác được trang bị xe tăng và vũ khí hạng nặng sẽ được điều động trên toàn khu vực đông Âu.

Bộ trưởng quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết Anh cũng sẽ điều một tiểu đoàn 800 binh sĩ tới Estonia với sự hỗ trợ của binh sĩ Pháp và Hà Lan bắt đầu từ tháng 5 năm tới. London cũng sẽ điều máy bay chiến đấu Typhoon tới Romania để tuần tra trên biển Baltic, một phần nhằm hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên