27/10/2016 08:40 GMT+7

Hội nghị ACMECS 7, CLMV 8: Hành động để 
định hình tương lai

THANH HÀ
THANH HÀ

​TTO - Các nhà lãnh đạo Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Lào, Thái Lan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp và hợp tác chặt chẽ để tạo nên một khu vực kinh tế năng động, phát triển bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị cấp cao hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam lần thứ 8 (CLMV 8) - Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị cấp cao hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam lần thứ 8 (CLMV 8) - Ảnh: TTXVN

Với chủ đề “Nắm bắt cơ hội, định hình tương lai”, Hội nghị cấp cao hợp tác bốn nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (CLMV) lần thứ 8 và Hội nghị cấp cao chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS) lần thứ 7 với chủ đề “Hướng tới tiểu vùng Mekong năng động và thịnh vượng” diễn ra tại Hà Nội sáng 26-10 với sự tham dự của tổng thống Myanmar, thủ tướng các nước Campuchia, Lào, Thái Lan và nước chủ nhà Việt Nam.

Thúc đẩy kết nối giữa 4 quốc gia

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao CLMV, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ Việt Nam quyết tâm xây dựng “chính phủ kiến tạo” để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, tiếp tục triển khai ba đột phá chiến lược về thể chế, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng, đồng thời xóa bỏ rào cản về thủ tục hành chính để tạo môi trường tốt nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trong tuyên bố chung ngay sau hội nghị, các nhà lãnh đạo khối CLMV cùng chia sẻ với đánh giá của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về những thách thức mà các nước CLMV đang phải đối mặt như hạn chế về nguồn lực và năng lực, cơ sở hạ tầng yếu kém, các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu...

Các nhà lãnh đạo của bốn quốc gia khẳng định “đây là thời điểm mang tính chất quyết định đối với sự phát triển của CLMV”.

Lãnh đạo bốn nước đã tái khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ vì tương lai của CLMV với “quyết tâm vừa tiến hành cải cách trong nước vừa hội nhập sâu rộng hơn nữa vào khu vực để duy trì động lực tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của CLMV”.

Các quốc gia CLMV cũng cam kết duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp có thể phát triển và người dân có thể phát huy hết tiềm năng của mình.

Chỉ có thông qua phối hợp và hợp tác chặt chẽ, các nước chúng ta mới có thể vượt qua các thách thức và tạo nên một khu vực kinh tế năng động, phát triển bền vững và bao trùm" - Trích tuyên bố chung CLMV

Tăng cường kết nối khu vực

Về các nội dung hợp tác cụ thể được nhất trí trong CLMV 8, chính phủ bốn nước đã nhất trí triển khai các biện pháp cụ thể để hướng tới một khu vực kinh tế kết nối thông suốt nhằm gắn kết hơn nữa nền kinh tế và thị trường của bốn nước vì lợi ích của tất cả các bên.

Cụ thể về giao thông sẽ đẩy nhanh việc xây dựng các tuyến đường còn thiếu và cải tạo các tuyến đường dọc Hành lang kinh tế bắc - nam, Hành lang kinh tế đông - tây và Hành lang kinh tế phía nam.

Đồng thời xây dựng tuyến đường cao tốc kết nối Vientiane và Hà Nội để tạo thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa và con người giữa hai thủ đô.

Các nước tham dự hội nghị cũng nhất trí triển khai nghiên cứu khả thi mở tuyến đường kết nối Yangon - Meikhtila - Tarlay - Kenglap (Myanmar) - Xiengkok - Loungnamtha - Oudomxay - Muong Khoa (Lào) - Tây Trang - Hà Nội (Việt Nam).

Bên cạnh đó sẽ tạo thuận lợi cho vận tải hàng không thông qua việc thực hiện Hiệp định CLMV về vận tải hàng không, các hiệp định song phương và đa phương khác liên quan đến dịch vụ hàng không.

Các nước cũng nhất trí sẽ huy động nguồn lực nhằm xây dựng các tuyến đường còn thiếu và cải thiện chất lượng các tuyến đường bộ dọc các hành lang kinh tế; cùng nhau xây dựng các tuyến cao tốc dọc Hành lang kinh tế phía nam, trong đó có tuyến cao tốc TP.HCM - Phnom Penh, khuyến khích khu vực doanh nghiệp tham gia phát triển cơ sở hạ tầng giao thông...

Đồng thời sẽ phối hợp phát triển các tuyến vận tải mới kết nối các nước thành viên ACMECS, bao gồm tuyến Hà Tĩnh (Việt Nam) - Khammouane (Lào) - Nakhon Phanom (Thái Lan). Đặc biệt, các nước thống nhất sẽ cùng nghiên cứu khả năng áp dụng mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại các cặp cửa khẩu quốc tế dọc Hành lang kinh tế đông - tây và Hành lang kinh tế phía nam cùng với việc phát triển các tuyến hàng không kết nối các thành phố lớn, các di sản văn hóa và thiên nhiên tại các nước thành viên ACMECS.

Các nước cũng thống nhất Campuchia sẽ chủ trì Hội nghị cấp cao CLMV lần thứ 9 vào năm 2018 cùng với Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ 8 tại Vương quốc Thái Lan.

Khuyến khích sử dụng đồng nội tệ

Các thành viên ACMECS khuyến khích sử dụng đồng nội tệ trong thương mại biên giới, chia sẻ thông tin về các quy định hoán đổi ngoại hối giữa các nước thành viên.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên