27/10/2016 11:04 GMT+7

Cán bộ Trung Quốc giảm ô nhiễm bằng… gian lận

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Để làm đẹp số liệu ô nhiễm của địa phương, một số cán bộ chức năng ở tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc chọn cách nhét giẻ vụn vào máy đo để chặn bụi bẩn. Họ đã bị bắt tạm giam.

Dùng máy phun nước làm giảm bụi khi phá dỡ nhà ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 19-10 - Ảnh: Reuters

Theo nhật báo Huashang Bao của Trrung Quốc ngày 25-10, các cán bộ bảo vệ môi trường ở một huyện thuộc thành phố Tây An, miền trung Trung Quốc đã bị tạm giữ vì tội dùng sợi vải vụn nhét vào họng đo của máy đo độ ô nhiễm nhằm chặn bớt bụi bẩn đi vào máy và bị ghi nhận.

“Các nhân viên đã nhiều lần đi vào trạm đo, dùng sợi vải vụn chặn bớt bụi bẩn để giảm độ ô nhiễm mà máy đo có thể phát hiện”, báo Huashang Bao nêu rõ.

Cách làm đó lại là “gậy ông đập lưng ông” bởi lẽ Trung tâm giám sát ô nhiễm quốc gia của Trung Quốc nhận thấy các số liệu “đẹp bất thường” nên đã yêu cầu cảnh sát điều tra.

Dù các đoạn băng của camera giám sát hoạt động của trạm đã bị cố ý xóa bỏ nhưng 5 nghi can đã bị tạm giữ, trong đó có ông trưởng trạm đo, phó trạm đo và giám đốc Phòng bảo vệ môi trường của huyện Trường An, thuộc thành phố lớn Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây.

“Thật thảm hại!”, tờ Nhân dân nhật báo của chính quyền trung ương Bắc Kinh phải bình luận trên mạng xã hội Weibo khi biết về thông tin trên. “Đâu thể gian dối số liệu để giúp cho chất lượng không khí cải thiện được”.

Chuyện quan chức địa phương cố tình làm giả số liệu được cho là vì áp lực bị phạt từ cấp trên nếu không đạt được mục tiêu giảm chỉ số ô nhiễm.

“Vụ việc này cần được xem như lời cảnh báo cho các quan chức địa phương rằng chính quyền trung ương rất nghiêm túc trong việc xử phạt những trường hợp làm ảnh hưởng đến môi trường”, ông Dong Liansai, thuộc tổ chức Greenpeace tại Trung Quốc, nêu trong một thông cáo.

Ông Dong cho biết từ năm 2014 chính quyền Bắc Kinh đã ban hành qui định yêu cầu thực hiện ghi nhận các số liệu về ô nhiễm và phải ghi nhận chính xác để làm cơ sở cho cuộc chiến chống ô nhiễm quá nặng nề tại nước này. Thậm chí theo qui định đó, người dân cũng được quyền biết về chất lượng không khí mà mình đang hít thở.

Theo Reuters, các qui định về chống ô nhiễm tại Trung Quốc trừng phạt người gian dối số liệu ô nhiễm tương đương với người gây ra ô nhiễm.

Tình hình ô nhiễm tại Trung Quốc cũng không được cải thiện bao nhiêu dù chính quyền bắt đầu các biện pháp nghiêm ngặt. Hiện tại tình hình ô nhiễm và sương mù đang trở lại ở Bắc Kinh khiến người dân phải bỏ tiền đổ xô đi mua không khí sạch để hít!

Thủ đô Bắc Kinh ngày 23-10 nhìn không thấy gì - Ảnh: AFP
HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên