26/10/2016 09:53 GMT+7

Ông Trump: bà Clinton có thể gây chiến tranh thế giới

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ứng viên Tổng thống Donald Trump cho rằng kế hoạch ứng phó của bà Clinton với vấn đề Syria sẽ "dẫn tới cuộc chiến tranh thế giới thứ ba" vì tiềm ẩn khả năng xung đột với Nga.

Ứng cử viên tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters
Ứng cử viên tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với hãng tin này tập trung phần lớn vào chính sách đối ngoại, ông Trump cho biết ông ưu tiên vấn đề diệt trừ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hơn là việc gây sức ép để tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức.

Ông Trump đặt vấn đề liệu bà Clinton sẽ đàm phán như thế nào với tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi đã cáo buộc ông ấy như một tội đồ. Ông cũng quy kết lỗi lầm cho tổng thống Barack Obama vì sự suy thoái trong quan hệ bang giao giữa Mỹ và Philippines dưới thời tân tổng thống Rodrigo Duterte.

Mặt khác ông Trump than thở về sự thiếu đoàn kết trong nội bộ đảng Cộng hòa. Ông cho rằng nếu có được sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo đảng này, ông sẽ chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Về cuộc nội chiến tại Syria, ông Trump cho rằng bà Clinton có thể sẽ lôi nước Mỹ vào một cuộc chiến tranh thế giới với phương thức giải quyết cuộc xung đột mà bà đã công bố.

Theo đó bà Clinton kêu gọi thành lập một vùng cấm bay và "các vùng an toàn" trên thực địa để bảo vệ những người không tham chiến. Một số chuyên gia phân tích lo ngại việc bảo vệ những vùng an toàn đó có thể đẩy nước Mỹ vào tình thế đối đầu trực tiếp với các máy bay chiến đấu của Nga.

Ông Trump giải thích: "Những gì chúng ta nên làm bây giờ là tập trung giải quyết vấn đề IS. Chúng ta không nên tập trung vào vấn đề Syria. Nếu chúng ta nghe theo bà Hillary Clinton, rốt cuộc chúng ta sẽ rơi vào một cuộc Chiến tranh Thế giới thứ ba".

Chiến dịch tranh cử của bà Clinton chỉ trích quan điểm này của ông Trump, cho rằng các chuyên gia an ninh quốc gia ở cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều cho rằng ông Trump không phù hợp để trở thành tổng tư lệnh của nước Mỹ.

Trong thông cáo phản hồi, người phát ngôn của bà Clinton, ông Jesse Lehrich, cho rằng "một lần nữa ông ấy lại đang nhắc lại như một con vẹt những quan điểm của ông Putin" trong khi "không đưa ra được bất cứ kế hoạch nào của chính ông ấy trong việc đánh bại IS và giảm bớt tình trạng khủng hoảng nhân đạo tại Syria".

Tỉ phú Trump nói lúc này ông Assad đã có vị thế mạnh hơn so với ba năm trước. Ông đồng thời cho rằng lúc này việc phế truất ông Assad không còn quan trọng bằng việc tiêu diệt IS. Ông nói: "Với tôi, ông Assad là vấn đề thứ hai sau IS".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên