26/10/2016 13:56 GMT+7

Cử tri Mỹ và lá phiếu về cần sa, súng đạn và bao cao su 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Năm nay, không chỉ bỏ phiếu bầu lãnh đạo chính trị, người dân Mỹ còn bỏ phiếu cho các dự luật liên quan những chuyện sát sườn, từ túi nhựa, sở hữu vũ khí cho đến sử dụng cần sa và bao cao su cho diễn viên phim người lớn.

Ngoài việc đi bầu tổng thống, cử tri từng bang còn có quyền bỏ phiếu cho các dự luật của bang - Ảnh: AFP
Ngoài việc đi bầu tổng thống, cử tri từng bang còn có quyền bỏ phiếu cho các dự luật của bang - Ảnh: AFP

Dự luật được đưa vào lá phiếu có thể đến từ cơ quan lập pháp tại mỗi bang hoặc từ một đề xuất tập thể của người dân.

Để một vấn đề được đưa vào phiếu bầu thì vấn đề đó cần nhận được số chữ ký theo qui định - và trong hầu hết các bang tại Mỹ thì con số này phụ thuộc vào số lượng cử tri của năm bầu cử trước.

Đài BBC điểm qua một vài trong số 72 chủ đề sẽ được cử tri Mỹ quyết định trong ngày bỏ phiếu sắp tới.

Hợp pháp hóa cần sa

Năm bang Arizona, California, Maine, Massachusetts và Nevada sẽ bỏ phiếu xem xét cho phép bán và sử dụng cần sa một cách hợp pháp. Các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy lá phiếu đồng ý đang giành phần trội hơn tại 5 bang này bởi sự ủng hộ của các cử tri trẻ tuổi từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Chống độc quyền năng lượng

Bang Nevada sẽ bỏ phiếu để chấm dứt việc độc quyền năng lượng của công ty NV Energy. Dự luật được đưa vào lá phiếu sẽ cho phép các doanh nghiệp và các hộ gia đình được quyền chọn nhà cung cấp điện cho họ hoặc thậm chí có thể tự sản xuất điện năng bằng pin năng lượng Mặt trời hoặc tua-bin gió. Các tổ chức năng lượng sạch, bao gồm Tesla, cũng ủng hộ đề xuất này.

Giới hạn mua bán súng

BBC cho biết có 4 bang, với tổng dân số hơn 50 triệu người, sẽ bỏ phiếu để hạn chế quyền mua bán súng đạn tự do. Các thăm dò ý kiến cho thấy trên 60% cử tri tại bang Maine ủng hộ luật yêu cầu kiểm tra lý lịch tại các cửa hàng bán súng tư nhân. Bang Nevada cũng đang xem xét một dự luật cho phép kiểm tra lý lịch của người bán lẫn người mua súng.

Bang California đang xem xét dự luật cấm các tạp chí về vũ khí và yêu cầu kiểm tra lý lịch trước khi bán đạn dược cho khách hàng. Tại Washington, cử tri có thể bỏ phiếu cho phép thẩm phán tòa án cấm người nào đó sở hữu súng đạn nếu thấy rằng người này có thể gây nguy hại cho bản thân hoặc người xung quanh.

Các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy tất cả các sáng kiến trên đều có thể được thông qua trong đợt bầu cử tổng thống Mỹ lần này.

Bốn bang tại Mỹ sẽ bỏ phiếu cho dự luật giới hạn mua bán súng đạn - Ảnh: AFP
Bốn bang tại Mỹ sẽ bỏ phiếu cho dự luật giới hạn mua bán súng đạn - Ảnh: AFP

Bao cao su cho diễn viên phim con heo

Cử tri bang California sẽ quyết định xem liệu có nên quy định rằng các diễn viên đóng phim "người lớn" tại bang này phải mang bao cao su hay không. Dự luật này cho phép bất kỳ cư dân California nào cũng có thể kiện nhà sản xuất phim nếu họ xem và không thấy diễn viên mang bao cao su trong các cảnh quay.

California là nơi sản xuất nhiều bộ phim khiêu dâm nhất trên thế giới. Điều này có nghĩa là bang này sẽ mất hàng triệu USD tiền thuế nếu dự luật được thông qua và các hãng làm phim phải dời sang bang khác.

Nâng lương tối thiểu

Bốn bang tại Mỹ sẽ bỏ phiếu ngày 8-11 để quyết định nâng mức lương tối thiểu lên 13,5 USD/giờ. Các đây 2 năm người dân South Dakota đã nâng mức lương tối thiểu của họ lên 8,55 USD/giờ, gia nhập với hơn phân nửa các bang của nước Mỹ có mức lương tối thiểu trên 7,25 USD/giờ.

Túi nhựa

California có thể trở thành bang đầu tiên của nước Mỹ cấm túi nhựa xài một lần nếu Dự luật 67 được cử tri thông qua. Một dự luật riêng được đề xuất đưa vào lá phiếu của bang California, dự luật 65, đề nghị bán những chiếc túi tái chế để gây quỹ cho các tổ chức ủng hộ môi trường xanh sạch tại bang. Hiện nay các nhà bán lẻ tại bang giữ tiền bán những chiếc túi tái chế.

Cử tri California sẽ bỏ phiếu về vấn đề túi nhựa - Ảnh: AFP
Cử tri California sẽ bỏ phiếu về vấn đề túi nhựa - Ảnh: AFP
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên