24/10/2016 16:45 GMT+7

Pháp bắt đầu chiến dịch dọn dẹp khu "Rừng Calais"

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Khoảng 8g sáng 24-10 (tứ 13g, giờ VN), chuyến xe đầu tiên đã lăn bánh chở theo nhóm người tị nạn đầu tiên rời khu vực Calais ở miền bắc nước Pháp. Đã có những xung đột xảy ra.

Di dân chuẩn bị đồ đạc và xếp hàng ngay ngắn từ hửng sáng trước khi rời khỏi khu lán trại ở Calais - Ảnh: Reuters

Hơn 1.200 cảnh sát đã có mặt quanh khu tập trung nổi tiếng của người tị nạn tại khu vực miền bắc nước Pháp từ đêm hôm trước để chuẩn bị cho đợt di dời.

Ngoài ra, hơn 500 nhà báo cũng được phép tiếp cận khu vực để kịp thời tường thuật sự kiện. Chính quyền tự tin đã chuẩn bị mọi kịch bản và sẵn sàng tiến hành chiến dịch theo kiểu minh bạch.

Theo kế hoạch, họ đã huy động khoảng 60 xe buýt lớn để chở các nhóm di dân đến các trại tị nạn khác nằm rải rác trên toàn nước Pháp.

Di dân xếp thành hàng ngay ngắn để chờ đến lượt lên xe. Họ được phát nước, bánh mì kẹp và trái cây để ăn trong quá trình di chuyển.

Trước đó, đã xảy ra một số vụ đụng độ giữa cảnh sát và di dân tại khu vực sơ tán, nơi những người này tụ tập chờ trước khi lên xe rời Calais.

Theo trang BBC, nhiều di dân muốn tìm đường sang Anh thay vì đến sống tại các trại tị nạn khác ở Pháp.

Để phản đối quyết định của chính quyền, họ đốt, đập phá đồ đạc, ném đá vào cảnh sát. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát đáp trả bằng hơi cay.

Một di dân bịt mặt bằng khăn choàng có cờ Anh đứng chờ trước khi rời khỏi Calais - Ảnh: Reuters

Chính phủ Anh sẽ tiếp nhận khoảng 1.300 thiếu niên không có người đi cùng.

Ngoài ra, một nhóm người không có người thân tại Anh cũng vừa đặt chân đến nước này, dựa theo quy định trong luật Dubs. Luật này cho phép những người dễ bị tổn thương nhất được phép tị nạn tại Anh.

Khu "Rừng Calais" có gần 7.000 người tị nạn, đa số đến từ các quốc gia châu Phi và Trung Đông. Họ đổ xô về Calais để tìm cách sang Anh, mong muốn tìm được việc làm và cải thiện cuộc sống.

Tuy nhiên, khi khu trại này bị dỡ bỏ, toàn bộ số di dân bị giới chức Pháp đưa vào các trại tị nạn và buộc phải từ bỏ giấc mộng đến nước Anh.

Các di dân thu dọn và mang theo toàn bộ đồ đạc để rời Calais - Ảnh: Reuters
Di dân đứng chờ trong đêm trước khi rời trại tị nạn Calais - Ảnh: Reuters
Để phản đối quyết định của chính quyền, di dân đốt, đập phá đồ đạc, ném đá vào cảnh sát - Ảnh: Reuters
Hơn 1.200 cảnh sát đã có mặt tại trại tị nạn từ đêm hôm trước để chuẩn bị cho đợt di dời - Ảnh: Reuters
Một số vụ đụng độ giữa cảnh sát và di dân đã xảy ra tại khu vực sơ tán, nơi những người này chờ trước khi lên xe rời Calais
BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên