24/10/2016 15:27 GMT+7

Ông Trump đang “chơi liều một phen”

TIMOTHY UNVERZAGT GODDARD 
(người Mỹ, giảng viên ngành 
ngữ văn và văn hóa), minh trung chuyển ngữ
TIMOTHY UNVERZAGT GODDARD 
(người Mỹ, giảng viên ngành 
ngữ văn và văn hóa), minh trung chuyển ngữ

TTO - Ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump có vẻ đang chơi nước cờ liều khi tung ra bản “Kế hoạch 100 ngày” trong nhiệm kỳ đầu lãnh đạo Nhà Trắng hôm 22-10.

Nhóm nữ cử tri ủng hộ ông Trump trong buổi vận động tại TP Cleveland, bang Ohio tối 22-10 - Ảnh: Reuters
Nhóm nữ cử tri ủng hộ ông Trump trong buổi vận động tại TP Cleveland, bang Ohio tối 22-10 - Ảnh: Reuters

Chỉ còn hơn hai tuần nữa đến ngày bầu cử nên ông Trump quyết chọn thành phố Gettysburg của bang Pennsylvania để làm nơi tung ra đòn quyết định.

Đây là nơi từng chứng kiến trận chiến quyết định năm 1863 trong cuộc nội chiến của nước Mỹ. Tối thứ bảy, người ta đã thấy một ông Trump có vẻ lo âu trước những kết quả thăm dò bất lợi cho mình.

Ông phát biểu trễ hơn một giờ so với dự kiến và giọng nói không còn đanh thép, tự tin như mọi khi. Nhưng trong bài phát biểu của ông đã thấy một sự thay đổi chiến thuật: thay vì nói về “những gì tôi sẽ làm”, ông dẫn dắt cử tọa đến “những gì tôi muốn làm nếu quý vị bỏ phiếu bầu tôi”.

Trong phân nửa thời gian phát biểu của mình, vị ứng viên của Đảng Cộng hòa nêu một lô một lốc những lời phàn nàn, nghe cứ như những lời biện hộ cho một thất bại mà ông đã thấy trước.

Ông lặp lại những lập luận khiến ông nghĩ rằng cuộc bầu cử sắp tới có gian lận: “24 triệu cử tri đăng ký bất thường”, “nạn tham nhũng” của bà Hillary Clinton mà chỉ với chuyện đó thôi cũng đủ loại ứng viên Đảng Dân chủ khỏi cuộc đua, “giới truyền thông bất lương” làm giả các số liệu thăm dò và đăng tải những cáo buộc “giả mạo” của những phụ nữ đứng ra tố cáo ông mà những người này thì ông sẽ lần lượt “đưa từng em” ra tòa...

Tiếp đó ông nêu một loạt giải pháp mà ông sẽ làm một khi đặt chân vào Nhà Trắng để chứng minh ông “biết làm” chứ không chỉ “biết nói” như đối thủ.

Đây là điều chưa từng thấy trong suốt thời kỳ vận động tranh cử vừa qua. Nhưng có những giải pháp nghe rất đao to búa lớn.

Như việc ngay trong ngày đầu tiên cầm quyền, “tổng thống” Trump hứa thực thi “6 giải pháp để dọn dẹp Washington” như: giới hạn số nhiệm kỳ của các nghị sĩ hai viện, ngừng thu nhận công chức (trừ quân đội, cảnh sát và y tế), giảm các quy định liên bang, kiểm soát nghiêm các điều kiện chuyển từ lĩnh vực công sang tư, đặc biệt là các quan chức cấp cao đi vận động hành lang cho đối tác nước ngoài.

Trong phát biểu của mình ông còn hứa thực thi “7 hành động để bảo vệ việc làm (cho người Mỹ)”: từ tái đàm phán Thỏa thuận mậu dịch tự do Bắc Mỹ cho đến rút lui khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngăn chặn những lạm dụng trong giao thương quốc tế, không trả “hàng triệu đôla đã hứa dành cho kế hoạch của LHQ về chống biến đổi khí hậu”...

Thêm vào đó, còn 5 biện pháp bổ sung “để tái lập an ninh và pháp quyền” như hủy bỏ các sắc lệnh của Tổng thống Barack Obama, bổ nhiệm thẩm phán còn thiếu cho tòa án tối cao, tiến hành trục xuất 2 triệu người nhập cư bất hợp pháp, kiểm soát thị thực nhập cảnh ngặt nghèo hơn...

Ông hứa sẽ trình quốc hội thông qua những giải pháp khác của ông về kinh tế như giảm thuế, trừng phạt các doanh nghiệp làm mất việc làm trong nước, khởi động chiến dịch làm mới cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỉ USD...

Nhưng dường như “bản hợp đồng giữa Trump với người dân Mỹ” như cách dùng từ của ông đã quá trễ. Chưa kể những gì ông nêu ra theo kiểu gạch đầu dòng không chỉ được quyết định bởi một mình tổng thống.

TIMOTHY UNVERZAGT GODDARD 
(người Mỹ, giảng viên ngành 
ngữ văn và văn hóa), minh trung chuyển ngữ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên