24/10/2016 09:32 GMT+7

Mỹ sang Philippines hỏi rõ chuyện hợp tác

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ về châu Á vừa đến Philippines để bàn kỹ chuyện quan hệ hợp tác hai nước. Sau đó ông sẽ đến Thái Lan và Campuchia để thảo luận về quan hệ các song phương.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel trong vòng vây báo chí - Ảnh: Reuters
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel trong vòng vây báo chí - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ đại sứ quán Mỹ ở Manila cho biết trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, ông Daniel Russel đã đến Philippines sáng nay.

Ông có cuộc làm việc với Bộ trưởng ngoại giao Philippines Perfecto Yasay về tình hình quan hệ hợp tác giữa hai đồng minh vốn thân thiết hàng chục năm qua.

Chuyến đi của ông Russel nằm trong chuyến công du ba nước thuộc khu vực ASEAN. Sau Philippines, ông Russel sẽ sang Thái Lan và Campuchia, theo thông tin từ website Bộ Ngoại giao Mỹ.

Chuyến thăm và làm việc tại Manila của ông Russel được cho là nhằm giải mã các quan điểm của ban lãnh đạo tại Manila qua các tuyên bố "nói đi nói lại" về các quan hệ hợp tác quân sự và kinh tế với Washington.

Mới hôm 22-10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại phát biểu rằng Mỹ là "bạn thân thiết nhất" của Philippines, sau tuyên bố gây sốc trước đó là Philippines sẽ "chia tay" Mỹ và bắt tay hợp tác với Trung Quốc.

Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất của Philippines hiện nay và hai nước có quan hệ hợp tác gần 70 năm qua.

Tùy viên báo chí Molly Koscina của đại sứ quán Mỹ tại Manila khẳng định với hãng tin Reuters rằng ông Russel đã gặp Ngoại trưởng Perfecto Yasay, nhưng không nói rõ chi tiết về cuộc thảo luận giữa hai người.

Một quan chức ngoại giao của Philippines trong khi đó khẳng định ông Russel và Yasay sẽ thảo luận nhiều vấn đề về quan hệ hợp tác hai nước. 

"Phía Mỹ muốn được biết rõ quan điểm từ Philippines và hướng hợp tác sắp tới giữa hai nước", vị quan chức này nói với Reuters.

"Tôi nghĩ phía Mỹ đang bị bối rối trước những tín hiệu hỗn loạn từ Manila", vị quan chức ngoại giao Philippines giải thích và thừa nhận không thể nêu ten6 vì không được phép thông tin với báo chí.

Trợ lý Russel dự kiến ở lại Manila đến ngày 25-10 để gặp các quan chức chính phủ Philippines trước khi lên đường sang Thái Lan.

Ông sẽ có mặt tại Bangkok để kính viếng Đức vua Bhumibol Adulyadej và gặp các quan chức Thái Lan bàn về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực.

Ở Campuchia, ông Russel sẽ gặp các quan chức chính phủ lẫn các lãnh đạo đảng đối lập, các tổ chức dân sự.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên