23/10/2016 16:30 GMT+7

Thụy Điển: Tùy Dylan có muốn nhận giải Nobel hay không

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trước sự im lặng của Bob Dylan, Viện hàn lâm Thụy Điển tuyên bố tùy ca sĩ-nhạc sĩ người Mỹ quyết định có đến dự lễ trao giải Nobel vào cuối năm nay hay không. 

Ca sĩ người Mỹ Bob Dylan - Ảnh: Reuters
Ca sĩ người Mỹ Bob Dylan - Ảnh: Reuters

“Tác giả được trao giải Nobel được tự quyết định về buổi lễ trao giải - hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Viện hàn lâm Thụy Điển ngày 22-10 - Viện không bao giờ đánh giá về quyết định của người thắng giải trong tình huống này, dù đó là quyết định gì”.

Theo Reuters, ca sĩ Dylan vẫn chưa nói lời nào về giải thưởng trị giá 900.000 USD này mặc dù Viện hàn lâm Thụy Điển đã nhiều lần cố liên lạc với ông kể từ hôm công bố trao giải Nobel Văn chương (ngày 13-10) đến nay.

Thậm chí, một thành viên của viện là ông Per Wastberg đã nói rằng ca sĩ người Mỹ “thô lỗ và ngạo mạn” khi không thèm đếm xỉa đến giải thưởng danh giá này.

Theo ủy ban công bố giải, Bob Dylan được vinh danh vì “đã tạo nên những biểu đạt đầy chất thơ trong truyền thống âm nhạc vĩ đại của nước Mỹ”.

Quyết định này sau đó gây nhiều tranh cãi bởi dù Dylan đã tạo ra cuộc cách mạng âm nhạc với các bài hát nổi tiếng như Blowin' in the Wind, The Times They Are A-Changin, Subterranean Homesick Blues, Like a Rolling Stone, nhiều người cho rằng  các tác phẩm của ông không thuộc lĩnh vực văn chương. Một số khác chỉ trích ủy ban của Thụy Điển đã không dành cơ hội cho những tác giả ít tên tuổi hơn.

Lễ trao giải Nobel dự kiến diễn ra vào 10-12 tới, đúng vào ngày mất của nhà sáng lập giải Alfred Nobel. Tại đây, những người thắng giải sẽ được trao bằng và huy chương Nobel.

Nếu nhạc sĩ Bob Dylan vẫn tiếp tục im lặng, ông sẽ là người được trao giải Nobel đầu tiên hoàn toàn phớt lờ giải thưởng danh giá này.

Trước đó cũng có một số nhân vật được trao giải không thể đến nhận giải thưởng nhưng đều vì lý do bệnh tật. Năm 1964, nhà văn Pháp Jean-Paul Sartre có lên tiếng tuyên bố từ chối giải Nobel. Ủy ban trao giải cho biết việc này không làm mất giá trị của giải thưởng, chỉ là họ không thể trao nó cho nhà văn Sartre.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên