23/10/2016 16:48 GMT+7

Quân đội Nhật diễu binh, đón nhận nhiệm vụ mới

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Lực lượng Phòng vệ Nhật có cuộc diễu binh lớn trong ngày hôm nay (23-10) với sự hiện diện của xe tăng, thiết giáp và máy bay hiện đại. Tokyo đang muốn thể hiện vai trò lớn hơn ở ngoài biên giới.

Xe tăng tham gia cuộc diễu binh trong buổi lễ thường niên ở căn cứ Asaka ở Tokyo ngày 23-10 - Ảnh: Reuters

Theo Japan Times, trong buổi lễ thường niên có duyệt binh ở căn cứ Asaka ngày 23-10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố giao phó cho các đơn vị thành viên của Lực lượng phòng vệ (SDF) những nhiệm vụ mới ở nước ngoài trong khuôn khổ luật an ninh. 

Phát biểu tại một buổi duyệt binh ở căn cứ Asaka của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất (GSDF), Thủ tướng Abe đồng thời là Tổng Tư lệnh SDF nêu rõ: "Các bạn sẽ được giao phó những nhiệm vụ mới theo luật. Đó là những nhiệm vụ bảo vệ nền hòa bình quý giá".

Lễ duyệt binh này có sự tham gia của gần 4.000 thành viên SDF, 280 phương tiện quân sự kể cả xe tăng, thiết giáp và khoảng 50 máy bay.

Theo luật an ninh mới có hiệu lực từ tháng 3 vừa qua, các nhiệm vụ của SDF được mở rộng, trong đó có nhiệm vụ trợ giúp nhân viên Liên Hiệp Quốc bị các nhóm vũ trang tấn công trong các hoạt động gìn giữ hòa bình.

Hiện chính quyền Tokyo đang cân nhắc xem liệu có giao nhiệm mở rộng này cho đơn vị GSDF tiếp theo đến Nam Sudan trong khuôn khổ phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ hay không.

Cách đây 10 ngày, hãng tin Reuters dẫn nguồn tìn từ chính quyền Tokyo cho biết họ có ý định mở rộng căn cứ hiện có tại Djibouti ở châu Phi để cạnh tranh với khả năng Trung Quốc sắp thiết lập căn cứ lớn ở đó. Hiện Nhật đang cắt cử 180 quân của lực lượng SDF đồn trú tại đó.

Nhiều khả năng chính quyền Tokyo sẽ bỏ ra thêm 1 triệu USD để thuê đất mở rộng căn cứ rộng 12 hecta của mình vốn đang nằm cạnh căn cứ của Mỹ ở đó.

Những hình ảnh từ lễ duyệt binh ngày 23-10:

Thủ tướng Shinzo Abe đứng trên xe jeep dự duyệt binh - Ảnh: Reuters
Lực lượng binh sĩ nữ của Nhật tham gia cuộc diễu binh trong buổi lễ thường niên ở căn cứ Asaka ngày 23-10 - Ảnh: Reuters
Lực lượng không vận tham gia cuộc diễu binh trong buổi lễ thường niên ở căn cứ Asaka ngày 23-10 - Ảnh: Reuters
Lực lượng thiết giáp tham gia cuộc diễu binh trong buổi lễ thường niên ở căn cứ Asaka ngày 23-10 - Ảnh: Reuters
Máy bay chiến đấu của Nhật thể hiện trong cuộc diễu binh trong buổi lễ thường niên ở căn cứ Asaka ngày 23-10 - Ảnh: Reuters
TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên