23/10/2016 20:58 GMT+7

​Ông Duterte nói ngư dân Philippines sắp được quay lại Scarborough

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ngư dân nước này có thể quay lại bãi cạn Scarborough, vốn bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 2012, trong vài ngày tới.

Ngư dân Philippines sau một chuyến ra khơi trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ngày 23-10, nói chuyện với người dân tại thành phố Tuguegarao, nơi vừa bị ảnh hưởng bởi một cơn bão, Tổng thống Duterte khẳng định: “Hãy đợi thêm vài ngày nữa, chúng ta có thể sắp quay lại bãi cạn Scarborough được rồi”.

Hiện vẫn chưa có tín hiệu nào từ Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh sẽ chấm dứt 4 năm chiếm đóng và kiểm soát bãi cạn Scarborough từ Philippines.

Hôm 22-10, ông Duterte xác nhận vấn đề ở bãi cạn này đã được thảo luận trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày của ông tới Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi nói chuyện với người dân ở Tuguegarao, nhà lãnh đạo 71 tuổi của Philippines lại tỏ ra không chắc chắn về tương lai của bãi cạn này, Reuters cho biết.

“Tôi không chắc liệu họ (Trung Quốc) có thực thi những gì đã thảo luận hay không”.

Hồi cuối tuần trước, trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Duterte tới Trung Quốc, hai nguồn tin thân cận của Reuters tiết lộ Bắc Kinh sẽ cân nhắc cho ngư dân Philippines trở lại Scarborough sau cuộc gặp của lãnh đạo hai nước.

Bãi cạn Scarborough được xem là bài toán khó cho chính quyền của Tổng thống Duterte.

Phía Trung Quốc gọi bãi cạn là Hoàng Nham, còn Philipines gọi là Panatag, nằm cách vịnh Subic 123 hải lý (198km) và đảo Luzon (Philippines) 137 hải lý (220km) về phía tây.

Khu vực này vốn là ngư trường truyền thống của ngư dân Philippines nhưng bị Trung Quốc ngang nhiên chiếm đóng và kiểm soát từ năm 2012. Kể từ đó, ngư dân Philippines luôn bị ngăn cản hoặc quấy rối khi có ý định quay lại nơi này.

Việc nhà lãnh đạo của Philippines đang thể hiện thái độ thân thiện với Bắc Kinh khiến các chính trị gia đối lập trong nước lo ngại và cảnh báo ông Duterte đừng bán rẻ chủ quyền quốc gia vì lợi ích kinh tế.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên