22/10/2016 11:50 GMT+7

Ông Duterte nói lại rõ hơn về quan điểm với Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Về lại Philippines, ông Duterte nói rằng ông không muốn cắt quan hệ với Mỹ mà chỉ muốn theo đuổi một chính sách ngoại giao độc lập hơn với quốc gia đồng minh.

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, trao đổi với báo giới tại cuộc họp báo tại thành phố Davao sau khi công du Trung Quốc trở về - Ảnh: Reuters
Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, trao đổi với báo giới tại cuộc họp báo tại thành phố Davao sau khi công du Trung Quốc trở về - Ảnh: Reuters

Theo Reuters phát biểu trước báo giới tại thành phố Davao khi trở lại Philippines sau chuyến công du 4 ngày tới Trung Quốc, ông Duterte đã "nói lại cho rõ" ý của ông trong việc tuyên bố "ly khai" với Mỹ.

Ông Duterte nói: "Đó không phải là sự cắt đứt các mối quan hệ. Khi anh nói cắt đứt quan hệ, tức là anh cắt đứt các quan hệ ngoại giao. Tôi không thể làm như vậy".

Tổng thống Philippines cũng khẳng định việc duy trì quan hệ với Mỹ là lợi ích tốt nhất với người dân nước ông.

Trước đó ngày 20-10, phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc và Philippines tại một diễn đàn tại Đại lễ đường nhân dân Trung Quốc, ông Duterte hùng hồn tuyên bố Mỹ "giờ đã thất bại" và ông đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với một đồng minh thương mại mới là Trung Quốc.

Làm rõ những quan điểm đã nêu trong cuộc họp báo tại Davao, ông Duterte nói rằng ý của ông là chính sách ngoại giao của Manila không phải lúc nào cũng nhất nhất trùng khít với Washington.

Ông nói: "Về chuyện tách ra, ý tôi thực sự muốn nói là sự chia tách về chính sách ngoại giao. Trong quá khứ cũng như cho tới khi tôi trở thành tổng thống, chúng ta vẫn đã luôn làm theo những gì mà nước Mỹ chỉ dẫn".

Ngay sau những tuyên bố này của ông Duterte, Nhà Trắng đã có phản hồi nhanh chóng, hoan nghênh sự thay đổi rõ ràng trong phát ngôn của nhà lãnh đạo Philippines.

Trong một diễn biến liên quan, cũng ngày 21-10, khi được hỏi ông sẽ lựa chọn hợp tác với ai trong số hai ứng cử viên tổng thống Mỹ hiện nay là bà Hillary Clinton và ông Donald Trump, tổng thống Philippines từ chối nói ông chọn ai vì cho rằng câu trả lời của ông trong trường hợp này là nhạy cảm, tuy nhiên ông lại nói thêm rằng "người anh hùng yêu thích của tôi là ông Vladimir Putin".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên