22/10/2016 11:24 GMT+7

Cảnh sát Pháp biểu tình đêm thứ năm liên tiếp

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Thất vọng vì những hứa hão của chính quyền, mệt mỏi vì công việc căng thẳng trong thời gian dài và trong môi trường bị thù ghét, cảnh sát Pháp đã xuống đường đòi hỏi được lắng nghe.

Cảnh sát Pháp xuống đường biểu tình vào buổi tối trong tiết trời lạnh giá tối 21-10 - Ảnh: Reuters

Tối 21-10 là tối thứ năm liên tiếp cảnh sát Pháp lại xuống đường đòi hỏi được cải thiện điều kiện làm việc, được bảo vệ tốt hơn.

Hàng trăm cảnh sát đã tụ họp đi cùng các biểu ngữ trước quảng trường Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris.

Làn sóng biểu tình của cảnh sát hiện đã lan ra nhiều thành phố khác khắp nước Pháp. Nó bắt nguồn từ vụ các cảnh sát bị thương sau khi bị tấn công bằng bom xăng ở Viry-Châtillon (vùng Essonne) hôm 8-10. 

Các cảnh sát Pháp tố cáo tình trạng thiếu phương tiện tác nghiệp: xe công vụ rách nát, thiếu nhân lực triền miên, áo giáp chống đạn quá hạn sử dụng...

Lực lượng vốn đi canh giữ an ninh cho các cuộc biểu tình giờ đây thậm chí xuống đường biểu tình không phép vì cho rằng "đã quá sức chịu đựng" với những hứa hão của cấp trên khiến họ giờ đây cũng trở thành nạn nhân của các vụ tấn công bạo lực khi thi hành công vụ. 

Chính quyền Paris đã bắt đầu lên tiếng để làm dịu tình hình vì ít khi cảnh sát ở Pháp xuống đường biểu tình bởi tuân thủ theo qui định của ngành lẫn tránh làm mất mặt quốc gia.

Rạng sáng 21-10, đích thân Tổng thống François Hollande đã tuyên bố sẽ tổ chức buổi đối thoại với đại diện các tổ chức công đoàn của cảnh sát Pháp vào đầu tuần sau. 

"Tôi hiểu được sự chịu đựng đã quá lâu ở cảnh sát và hiến binh của chúng ta, vốn cũng là những công chức của chính quyền", nhà lãnh đạo nước Pháp đồng thời cũng nhìn nhận "các điều kiện làm việc quá thiếu thống và khó khăn trong khi tình hình bạo lực đầy rẫy ra đó". 

Lực lượng cảnh sát Pháp đã bị quá tải vì các chiến dịch an ninh chống khủng bố kéo dài trong hơn một năm qua, cùng với sự kiện lớn Euro 2016 khiến thời gian làm việc tăng lên và mức độ căng thẳng ngày càng cao.

Cảnh sát biểu tình với tấm biển "Cảnh sát nổi giận" ngay trước trụ sở cảnh sát Paris tối 21-10 - Ảnh: Reuters
Họ tụ tập bất chấp lạnh giá trong đêm thứ năm liên tiếp ở thủ đô Paris - Ảnh: Reuters
Hàng trăm cảnh sát xuống đường sau giờ làm trong trang phục dân thường vào tối 20-10 ở Paris - Ảnh: Reuters
TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên