21/10/2016 06:39 GMT+7

​Công chức Ả rập Saudi chỉ làm việc 1 giờ mỗi ngày

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đó là thông tin gây sốc của các quan chức cao cấp Ả rập Saudi về hiệu quả làm việc thực chất của nhiều công chức tại quốc gia này.

Nhiều công chức Ả rập Saudi thực chất chỉ làm việc một giờ một ngày - Ảnh: Reuters
Nhiều công chức Ả rập Saudi thực chất chỉ làm việc một giờ một ngày - Ảnh: Reuters

Theo đài RT (Nga) tại cuộc thảo luận chính thức về thực trạng kinh tế Ả rập Saudi phát sóng vào khung giờ vàng tối 19-10, bộ trưởng Khaled Alaraj của Ả rập Saudi cho biết: "Số thời gian làm việc hiệu quả của các nhân viên nhà nước thậm chí không nhiều quá một giờ đồng hồ, đó là căn cứ vào các nghiên cứu".

Các quan chức cao cấp của Ả rập Saudi cho rằng, nếu cứ với đà này, Ả rập Saudi sẽ phá sản chỉ trong khoảng 3 hay 4 năm nữa.

Vấn đề này rõ ràng đang trở nên đặc biệt nghiêm trọng tại Ả rập Saudi khi nền kinh tế tại đây đang lao đao vì giá dầu giảm. Quốc gia này cũng đang cố gắng tìm mọi biện pháp để cắt giảm mức thâm hụt ngân sách lên tới 100 tỉ USD trong năm ngoái.

Hơn 2/3 người lao động tại Ả rập Saudi làm việc trong các cơ quan chính phủ, quá nhiều nếu so với mức gần 20% tại Mỹ.

Năm ngoái Ả rập Saudi phải chi khoảng 45% ngân sách, tương đương 128 tỉ USD, để trả lương cho công chức.

Trước thời điểm tiến hành những cải cách gần đây, ngay cả một công chức bình thường nhất ở Saudi cũng được hưởng chế độ đãi ngộ rất dồi dào. Họ chỉ làm việc 35 giờ một tuần, thường xuyên có thêm các khoản thưởng khác.

Tuy nhiên với tỉ lệ tăng trưởng kinh tế ước tính chỉ đạt 1,2% trong năm nay và giá dầu vẫn chỉ đang chờn vờn quanh mức 50 USD/thùng, Ả rập Saudi đang đối mặt với rất nhiều thách thức.

Thứ trưởng kinh tế Mohamed Al Tuwaijri nói: "Nếu chúng ta không áp dụng bất cứ biện pháp nào, và nếu kinh tế toàn cầu vẫn giữ nguyên như hiện nay, chúng ta sẽ phá sản trong ba hay bốn năm nữa".

Thời gian qua chính phủ Ả rập Saudi đã công bố một loạt các biện pháp chưa từng có nhằm cắt giảm chi phí, một số giải pháp mang tính hệ thống, một số mang tính ngẫu nhiên.

Cùng với các giải pháp như áp dụng thuế kinh doanh lần đầu tiên, tính phí cấp thị thực hành hương khoảng 530 USD/người, giảm bớt trợ giá với một số loại năng lượng, đánh thuế đường bộ nặng hơn, chính phủ cũng đã cố gắng cắt giảm ngân sách chi tiêu trong lĩnh vực hành chính công.

Tháng trước các quan chức cao cấp bị cắt giảm lương 20% và phải tự chi trả hóa đơn xăng xe, điện thoại cá nhân, nhân viên mất 11 ngày lương khi chính phủ chuyển từ lịch Hồi giáo sang dùng lịch Tây.

Các công chức không hoàn thành nhiệm vụ bây giờ có thể bị sa thải sau ba năm. Đây được xem như một cuộc cách mạng tại Ả rập Saudi vì nước này có quá nhiều công việc thực chất chỉ là ngồi chơi xơi nước cả đời.

Tại nhiều cơ quan ban ngành ở quốc gia vùng Vịnh này, các nhân viên bây giờ còn bị yêu cầu phải quẹt thẻ của họ nhiều lần trong ngày để chứng minh việc họ có mặt tại công sở.

Cùng với đó chính quyền cũng cố gắng tạo thêm những cải cách để khu vực kinh tế tư nhân trở nên linh hoạt và hấp dẫn hơn với người lao động, ví như làm việc tuần 6 ngày và giảm số thời gian lao động từ 48 giờ xuống còn 40 giờ/tuần.

Về tổng thể, với tất cả những giải pháp đã và đang được áp dụng, chính phủ Ả rập Saudi hy vọng sẽ tạo thêm được 450.000 việc làm trong khối tư nhân vào năm 2020. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên