19/10/2016 09:34 GMT+7

​Ecuador thừa nhận ngắt Internet của nhà sáng lập WikiLeaks

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ Ecuador đã lên tiếng xác nhận việc đã "tạm thời hạn chế" việc truy cập mạng Internet của nhà sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange.

Ông Julian Assange, nhà sáng lập WikiLeaks phát biểu qua video trong buổi họp báo nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập trang web WikiLeaks tại Berlin, Đức ngày 4-10-2016 - Ảnh: Reuters
Ông Julian Assange phát biểu qua video trong buổi họp báo tại Berlin, Đức ngày 4-10-2016, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập trang web WikiLeaks - Ảnh: Reuters

Theo đài CBS, chính phủ Ecuador thừa nhận đã ngắt kết nối mạng Internet của ông Julian Assange tại nơi ông này đang lưu trú tị nạn là đại sứ quán Ecuador ở London (Anh).

Quyết định ngắt mạng Internet của ông Assange được đưa ra sau khi trang WikiLeaks tung lên mạng một loạt các tài liệu bị rò rỉ sau vụ tin tặc tấn công hệ thống email của ban chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Hillary Clinton.

Thông báo của Bộ ngoại giao Ecuador cho biết mặc dù cơ quan này vẫn ủng hộ quyết định từ năm 2012 cho phép ông Assange được cư trú tị nạn tại đại sứ quán ở London, tuy nhiên không chấp nhận việc can thiệp vào các cuộc bầu cử ở nước ngoài.

Chính phủ của tổng thống Rafael Correa khẳng định họ làm như vậy hoàn toàn theo quan điểm độc lập chứ không phải bị áp lực từ bên ngoài như một số cáo buộc.

Bộ ngoại giao Ecuador không nêu cụ thể mức độ bị hạn chế truy cập mạng Internet của ông Assange. Họ chỉ nói những hạn chế đó sẽ không ảnh hưởng gì tới các hoạt động báo chí khác của trang mạng WikiLeaks.

Thông báo của Bộ ngoại giao Ecuador đã xác nhận cáo buộc trước đó của WikiLeaks trước đó cho rằng Ecuador đứng sau việc ngắt kết nối mạng của ông Assange là đúng.

Bộ ngoại giao Mỹ bác bỏ thông tin cho rằng Mỹ đã gây áp lực để chính phủ Ecuador can thiệp việc  này.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ John Kirby trả lời qua email: "Mặc dù chúng tôi luôn lo ngại về WikiLeaks nhưng mọi giả thuyết cho rằng ngoại trưởng Kerry hay Bộ ngoại giao có liên quan tới việc ngắt kết nối WikiLeaks là không đúng".

Phát biểu trước báo giới sau đó, phó phát ngôn viên Mark Toner cho biết ông Kerry thậm chí còn chưa từng nêu ra vấn đề này và cũng chưa hề gặp tổng thống Ecuador Correa gần đây.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên