18/10/2016 15:58 GMT+7

Đại gia Lotte sẽ bị cáo buộc vào ngày mai

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc vừa đưa tin chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin cùng cha và anh trai sẽ bị cáo buộc vào ngày mai về tội chỉ đạo hàng loạt giao dịch mờ ám giữa các chi nhánh của tập đoàn này tại các quốc gia.

Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin đến tòa án tại Seoul ngày 28-9 - Ảnh: Reuters

Các công tố viên Hàn Quốc sẽ nộp bản cáo trạng vào ngày thứ mai (19-10) đối với Chủ tịch Tập đoàn Lotte, Shin Dong-bin, cha và anh trai ông này với các cáo buộc phạm tội như tham ô và lạm dụng tín nhiệm trị giá hàng trăm triệu USD tại các tập đoàn sở hữu gia đình.

Một nguồn tin liên quan xác nhận với hãng tin Reuters rằng cuộc điều tra liên quan vụ bê bối trên qui mô lớn đối với tập đoàn lớn thứ năm của Hàn Quốc. Các công tố viên sẽ công bố kết quả điều tra chi tiết của họ.

Tuy nhiên nguồn tin giấu tên này, thừa nhận không có thẩm quyền phát ngôn với giới truyền thông về vụ việc, từ chối bình luận về việc liệu ông Shin, 61 tuổi, sẽ bị truy tố hay không.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết ông Shin Kyuk-ho, cha của chủ tịch Shin, 93 tuổi, và là người sáng lập Tập đoàn Lotte cùng ông Shin Dong-joo, anh trai của Chủ tịch Shin, cũng sẽ bị cáo buộc với các hành vi phạm tội như trốn thuế và lạm dụng tín nhiệm.

Tuy nhiên một nữ phát ngôn viên của Tập đoàn Lotte đã từ chối bình luận thông tin trên khi được hỏi.

Thông tin cho biết Tập đoàn Lotte rơi vào khủng hoảng vào năm ngoái, khi ông Shin Dong-bin đẩy anh trai và cha ra khỏi vị trí lãnh đạo.

Cuộc điều tra về công tác quản lý tại tập đoàn Lotte đã nổ ra trước dư luận từ tháng 6 vừa qua. Các công tố viên đã tiến hành  khám xét văn phòng của Lotte và mở rộng điều tra tới ban lãnh đạo tập đoàn này do cáo buộc tới việc lập quỹ đen và giao dịch bất hợp pháp tại các công ty con. Các lãnh đạo lớn của tập đoàn Lotte đã bị triệu tập để trả lời thẩm vấn. 

Trong thông tin đăng tải hôm nay, hãng tin Yonhap cho biết Chủ tịch Shin sẽ bị cáo buộc vụ biển thủ khoảng 50 tỉ won (khoảng 44,5 triệu USD) và lạm dụng tín nhiệm liên quan đến khoản tiền 175 tỉ won, nhưng ông sẽ không bị bắt giữ.

Cuối tháng trước, Tòa án trung tâm Seoul đã từ chối yêu cầu của Văn phòng Công tố Seoul cấp cho một lệnh bắt giữ đối với Shin sau khi ông đến Văn phòng Công tố để trả lời thẩm vấn. Tòa án giải thích rằng chưa thấy cần thiết để bắt giữ ban lãnh đạo Lotte.

Trong lần xuất hiện đó, ông Shin Dong-bin đã cúi đầu trước giới truyền thông và phát biểu: “Tôi xin lỗi vì đã gây ra những lo lắng. Tôi sẽ hoàn toàn hợp tác với cuộc điều tra của bên công tố”.

Ông Shin bị tình nghi sắp xếp một loạt thỏa thuận mờ ám giữa các công ty con của Lotte trong quá trình sáp nhập và mua lại. Ông cũng bị cáo buộc bán tài sản của một số công ty con cho người khác với giá thấp hơn giá thị trường, theo các công tố viên.

Các nhà điều tra xem xét liệu ông Shin có thể bị buộc tội hình sự về tội biển thủ hay không liên quan đến mối nghi ngờ ông nhận khoản 10 tỉ won tiền lương hằng năm chỉ bằng việc được nêu tên như một thành viên hội đồng quản trị của các công ty con của Lotte ở Nhật Bản.

Các công tố viên cũng đã thẩm vấn ông Shin về việc liệu ông có dính líu vào các quỹ đen trị giá khoảng 30 tỉ won do công ty xây dựng trực thuộc Lotte tạo ra trong 10 năm qua hay không.

Nếu chính thức bị cáo buộc vào ngày mai (19-10), tiến trình tố tụng để đưa Chủ tịch Shin ra xét xử tại tòa án có thể mất nhiều tháng.

Phó chủ tịch tập đoàn ông Lee In-won được cho là đã tự tử vào cuối tháng 8 vừa qua ngay trong ngày phải ra trả lời trước các công tố viên. Ông được cho là đã chọn cái chết để tránh liên lụy cho các lãnh đạo của mình.

Trước đó, hồi đầu tháng 7, bà Shin Young-jia, con gái lớn của nhà sáng lập Tập đoàn Lotte, đã bị bắt bởi những cáo buộc liên quan đến lập quỹ đen hối lộ đến đấu đá nội bộ gia đình và khiến tập đoàn này rơi vào khủng hoảng.

 

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên