17/10/2016 11:09 GMT+7

Giải pháp Syria của Mỹ, Anh: trừng phạt Nga, Syria mạnh hơn!

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Anh Boris Johnson cho biết hai nước này đang xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga và Syria vì cuộc khủng hoảng Aleppo.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (giữa) tham dự cuộc họp bàn về khủng hoảng Syria với những người đồng cấp Trung Đông, Eu và Mỹ tại London hôm 16-10 - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (giữa) tham dự cuộc họp bàn về khủng hoảng Syria với những người đồng cấp ở Trung Đông, EU và Mỹ tại London hôm 16-10 - Ảnh: Reuters

Đài CNN đưa tin cả hai ngoại trưởng cùng đưa ra tuyên bố trên tại London sau cuộc họp nhằm tìm kiếm giải pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria cùng các đồng nghiệp Trung Đông và liên minh châu Âu.

Hiện có khoảng hơn 250.000 người dân Syria bị mắc kẹt ở Aleppo khi quân đội chính quyền Damascus được sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu Nga đang rải bom trên thành phố.

Ngoại trưởng Kerry gọi việc rải bom Aleppo là "một bước lùi khủng khiếp" và là một thảm họa nhân đạo lớn nhất kể từ Thế chiến II.

Ông Kerry cáo buộc rằng dù Nga tuyên bố chiến đấu chống khủng bố tại Syria nhưng 80% - 85% các vụ không kích của Matxcơva đều nhắm đến phe chống đối chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad.

"Không ai bị lừa bởi điều này cả" - ông Kerry khẳng định.

Thừa nhận thất vọng với tiến độ chậm chạp của các cuộc đàm phán về khủng hoảng Syria trong khi rất nhiều người đang chết, Ngoại trưởng Mỹ Kerry chia sẻ: "Chúng tôi đang theo đuổi chính sách ngoại giao vì đó là công cụ chúng tôi có".

"Thách thức của chúng ta đối với người Nga là làm điều đúng đắn cho nhân loại" - Ngoại trưởng Anh Johnson nói thêm.

Ông Johnson cũng nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt và ngoại giao "cuối cùng sẽ cắn những kẻ gây tội".

Không có đột phá trong cuộc họp với những người đồng cấp Trung Đông và EU nhưng ông Kerry cho biết các bên đã đạt được một "thỏa thuận rộng" về một số điểm quan trọng, đặc biệt là "mong muốn chấm dứt cuộc xung đột".

Ngoài ra Anh, Pháp với sự ủng hộ của Đức, theo Reuters, cũng muốn thúc đẩy các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với khoảng 20 người Syria tình nghi liên quan trực tiếp đến các cuộc tấn công vào thường dân.

Các biện pháp trừng phạt bao gồm cấm vận dầu mỏ và vũ khí và một lệnh cấm giao dịch với ngân hàng trung ương Syria.

Căng thẳng giữa Nga và Mỹ đang làm cho tiến trình thúc đẩy hòa bình tại Syria trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Washington đã tuyên bố ngừng đàm phán song phương với Nga sau thất bại của lệnh ngừng bắn tại Aleppo khi quân đội ông Assad mở một loạt cuộc không kích chống quân nổi dậy ở phía đông Aleppo.

Về phần mình, trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo Nga, ông Assad tuyên bố rằng không có lựa chọn nào khác ngoài việc "dọn sạch" Aleppo và sử dụng thành phố này làm "bàn đạp" để đẩy lực lượng đối lập ra khỏi Syria.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên